Page 281 - Toan canh nguon nhan luc DBSCL va vai tro cua truong DHCT
P. 281

được lưu trữ trong các phương tiện khác nhau như não người, phần mềm,
          sách và tạp chí.

               Báo cáo của Ủy ban châu Âu đã chỉ ra rằng, cốt lõi của nền kinh tế dựa
          trên kiến thức là sự kết hợp của bốn yếu tố gồm sản xuất tri thức, chuyển giao
          kiến thức thông qua giáo dục, phổ biến kiến thức thông qua công nghệ thông
          tin, truyền thông và sử dụng kiến thức trong đổi mới công nghệ (Shiryaev et
          al., 2016). Nền kinh tế tri thức có các đặc điểm sau:

               1. Cơ cấu sản xuất và nền tảng của sự tăng trưởng kinh tế ngày càng
          dựa nhiều vào việc ứng dụng các thành tựu khoa học - công nghê, đặc biệt là
          các công nghệ cao. Tỷ trọng hàng hóa công nghệ cao (hàm lượng chất xám
          cao) ngày càng lớn.
               2. Tỷ trọng GDP hoặc tỷ trọng ngành nghề xã hội đều có dịch chuyển
          dần từ sản xuất vật chất sang hoạt động dịch vụ, xử lý thông tin là chủ đạo.
          Lao động tri thức chiếm tỷ lệ cao (70 - 90%). Thế giới nghề nghiệp và nhu
          cầu lao động nghề nghiệp đã và đang có những thay đổi căn bản về cơ cấu và
          trình độ nghề nghiệp với tính linh hoạt và đa dạng đòi hỏi nhân lực đa năng
          có khả năng chuyển đổi và thích ứng cao.
               3. Sản xuất tri thức, sản xuất công nghệ trở thành loại hình sản xuất
          quan trọng nhất,

               tiêu biểu nhất và luôn luôn biến đổi. Chu kỳ sống của sản phẩm, công
          nghệ rất ngắn. Tri thức có giá trị nhất là tri thức mới, tri thức chưa biết. Giáo
          dục đặc biệt là giáo dục đại học trở thành một trong những lĩnh vực sản xuất
          và dịch vụ tri thức cao cấp ở thị trường trong và ngoài nước

                4. Chuyển từ sản xuất theo qui mô lớn nhất thể hóa sang tổ chức sản
          xuất phân tán theo cấu trúc mạng và linh hoạt theo yêu cầu của khách hàng.
          Quản lý thích nghi và phi tập trung.

               5. Xu thế toàn cầu hóa, nhất thể hóa các nền kinh tế quốc gia và khu
          vực (AFTA, WTO) tăng nhanh kèm theo 2 mặt hợp tác và cạnh tranh gay gắt.
          Giáo dục cũng trở thành một lĩnh vực hợp tác và cạnh tranh gay gắt giữa các
          quốc gia trong quá trình toàn cầu hóa

               6.  Quá trình tin học hóa các khâu sản xuất, dịch vụ, quản lý, giáo dục,…
          là cốt lõi của quá trình chuyển sang nền kinh tế tri thức. Tin học hoá công tác
          quản lý giáo dục và quá trình giáo dục là nhu cầu tất yếu và là cơ hội cho giáo
          dục chuyển từ trình độ thủ công (phấn, bảng) sang trình độ cơ khí hoá (máy



                                                                                267
   276   277   278   279   280   281   282   283   284   285   286