Page 281 - Toan canh nguon nhan luc DBSCL va vai tro cua truong DHCT
P. 281
được lưu trữ trong các phương tiện khác nhau như não người, phần mềm,
sách và tạp chí.
Báo cáo của Ủy ban châu Âu đã chỉ ra rằng, cốt lõi của nền kinh tế dựa
trên kiến thức là sự kết hợp của bốn yếu tố gồm sản xuất tri thức, chuyển giao
kiến thức thông qua giáo dục, phổ biến kiến thức thông qua công nghệ thông
tin, truyền thông và sử dụng kiến thức trong đổi mới công nghệ (Shiryaev et
al., 2016). Nền kinh tế tri thức có các đặc điểm sau:
1. Cơ cấu sản xuất và nền tảng của sự tăng trưởng kinh tế ngày càng
dựa nhiều vào việc ứng dụng các thành tựu khoa học - công nghê, đặc biệt là
các công nghệ cao. Tỷ trọng hàng hóa công nghệ cao (hàm lượng chất xám
cao) ngày càng lớn.
2. Tỷ trọng GDP hoặc tỷ trọng ngành nghề xã hội đều có dịch chuyển
dần từ sản xuất vật chất sang hoạt động dịch vụ, xử lý thông tin là chủ đạo.
Lao động tri thức chiếm tỷ lệ cao (70 - 90%). Thế giới nghề nghiệp và nhu
cầu lao động nghề nghiệp đã và đang có những thay đổi căn bản về cơ cấu và
trình độ nghề nghiệp với tính linh hoạt và đa dạng đòi hỏi nhân lực đa năng
có khả năng chuyển đổi và thích ứng cao.
3. Sản xuất tri thức, sản xuất công nghệ trở thành loại hình sản xuất
quan trọng nhất,
tiêu biểu nhất và luôn luôn biến đổi. Chu kỳ sống của sản phẩm, công
nghệ rất ngắn. Tri thức có giá trị nhất là tri thức mới, tri thức chưa biết. Giáo
dục đặc biệt là giáo dục đại học trở thành một trong những lĩnh vực sản xuất
và dịch vụ tri thức cao cấp ở thị trường trong và ngoài nước
4. Chuyển từ sản xuất theo qui mô lớn nhất thể hóa sang tổ chức sản
xuất phân tán theo cấu trúc mạng và linh hoạt theo yêu cầu của khách hàng.
Quản lý thích nghi và phi tập trung.
5. Xu thế toàn cầu hóa, nhất thể hóa các nền kinh tế quốc gia và khu
vực (AFTA, WTO) tăng nhanh kèm theo 2 mặt hợp tác và cạnh tranh gay gắt.
Giáo dục cũng trở thành một lĩnh vực hợp tác và cạnh tranh gay gắt giữa các
quốc gia trong quá trình toàn cầu hóa
6. Quá trình tin học hóa các khâu sản xuất, dịch vụ, quản lý, giáo dục,…
là cốt lõi của quá trình chuyển sang nền kinh tế tri thức. Tin học hoá công tác
quản lý giáo dục và quá trình giáo dục là nhu cầu tất yếu và là cơ hội cho giáo
dục chuyển từ trình độ thủ công (phấn, bảng) sang trình độ cơ khí hoá (máy
267