Page 286 - Toan canh nguon nhan luc DBSCL va vai tro cua truong DHCT
P. 286

năm 1980, cứ ba năm tăng gấp đôi. Có thể nói, càng lùi vào quá khứ, quãng
          thời gian nhân đôi tri thức càng lớn, đo bằng thế kỷ và thiên niên kỷ. Tốc độ
          thay đổi về giá cả cũng diễn ra rất nhanh. Các sản phẩm càng hiện đại, tốc độ
          biến đổi giá càng lớn. Sự phát triển như vũ bão của công nghệ tin học và
          truyền thông rút ngắn càng nhanh thời gian chọn lọc, đánh giá, sử dụng và
          sáng tạo thông tin, khiến cho giá trị sử dụng tri thức cũng bị rút ngắn lại nhanh
          chóng. Cùng với sự ra đời của các sản phẩm mới, giá cả sản phẩm đặc biệt là
          các sản phẩm công nghệ cao đang trong xu hướng giảm đi. Cước phí vận tải
          biển và phí cảng biển mất đi sáu mươi năm mới giảm đi một nửa thì cũng
          trong thời gian ấy cước hàng không giảm đi đến sáu lần và giá dịch vụ điện
          thoại giảm đi đến những tám mươi hai lần. Và chỉ trong vòng ba mươi năm
          từ năm 1960 đến năm 1990, giá máy tính cũng đã giảm đi một trăm hai mươi
          lăm lần. Vì vậy, việc tiếp cận và trao đổi tri thức ở phạm vi toàn cầu trong
          nền kinh tế tri thức có ý nghĩa sống còn, cạnh tranh trong kinh tế tri thức trước
          hết là cạnh tranh với thời gian. Tốc độ áp dụng và phổ biến các thành tựu
          khoa học - kỹ thuật và công nghệ ngày càng cao. Cụ thể như dịch vụ điện
          thoại phải mất đến bảy mươi bốn năm để đạt con số năm mươi triệu thuê bao,
          trong khi đó chỉ mất ba mươi năm kể từ lần đầu tiên ra đời, số người sử dụng
          radio lên đến năm mươi triệu; máy tính cá nhân chỉ cần đến sáu mươi năm,
          tivi cần mười ba năm và mạng thông tin toàn cầu (internet) chỉ cần có bốn
          năm. Thuộc tính tốc độ biến đổi nói lên khả năng bắt kịp các nước đi trước
          cũng lớn như khả năng bị tụt hậu xa hơn. Vì vậy, một số quốc gia đã lựa chọn
          mô hình “đi tắt” để chuyển sang nền kinh tế tri thức.
               Kinh tế mạng trở thành đặc trưng của thị trường mới, thương mại điện
          tử đóng vai trò quan trọng, trực tiếp trong quan hệ giữa sản xuất và tiêu dùng.
          Tốc độ luân chuyển hàng hóa và tiền tệ tăng lên rất cao. Tổ chức sản xuất
          trong nền kinh tế tri thức trở nên linh hoạt hơn và làm biến đổi thị trường
          truyền thống.

               Thứ sáu, kinh tế tri thức là nền kinh tế toàn cầu hóa. Mối quan hệ hợp
          tác kinh tế, công nghệ giữa các quốc gia ngày càng tăng cường, đồng thời sự
          cạnh tranh gay gắt diễn ra không chỉ ở một quốc gia mà mang tính toàn cầu.
          Để có thể hoàn vốn đầu tư, sản phẩm phải được sản xuất với số lượng tối đa
          và phải bằng mọi cách hoàn vốn trong một thời gian ngắn nhất trước khi sản
          phẩm thế hệ mới của các công ty khác tung ra thị trường, đây là điều xảy ra
          nhanh nhất trong kinh tế tri thức. Nền kinh tế tri thức ra đời trong điều kiện
          kinh tế thế giới hóa toàn cầu, dịch vụ nào cũng dựa trên nguồn cung ứng từ




          272
   281   282   283   284   285   286   287   288   289   290   291