Page 285 - Toan canh nguon nhan luc DBSCL va vai tro cua truong DHCT
P. 285

sản xuất của doanh nghiệp. Vì vậy, học tập trở thành nghĩa vụ của mỗi người.
          Mỗi người đều phải tự học tập, tiếp thu tri thức mới, có thể biến tri thức
          chung của nhân loại thành cái của mình. Mỗi người phải chuyển hóa tri thức
          thành kỹ năng. Để không ngừng trau dồi kỹ năng, phát triển trí sáng tạo, mọi
          người có nghĩa vụ và tự giác học tập, học thường xuyên, học ở trường, học
          trên mạng và cả xã hội học tập, học tập suốt đời. Và xã hội học tập chính là
          nền tảng của kinh tế tri thức. Tổ chức giáo dục, khoa học và văn hóa của Liên
          hiệp quốc (UNESCO) đã nêu lên bốn trụ cột của giáo dục, xem đó như một
          trong bốn chìa khóa để bước vào thế kỷ XXI: học để biết, học để lao động,
          học cách chung sống và học cách tồn tại. Vai trò của giáo dục - đào tạo trong
          việc nâng cao năng lực của con người ngày càng được quan tâm. Con người
          là trung tâm của sự phát triển và đầu tư cho giáo dục và đào tạo là đầu tư cho
          phát triển.
               Thứ tư, công nghệ thông tin được ứng dụng mạnh mẽ, rộng rãi và hiệu
          quả cao trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Mạng thông tin trở thành cơ
          sở hạ tầng quan trọng nhất của xã hội và nền kinh tế. Mỗi cá nhân, mỗi hộ gia
          đình, mỗi doanh nghiệp và tổ chức ở các quốc gia có nhu cầu thông tin có thể
          truy cập một cách dễ dàng, khai thác, sử dụng thông tin trong các hoạt động
          của mình một cách tự nhiên, một nhu cầu tất yếu không thể thiếu trong cuộc
          sống. Chính Internet đã làm thay đổi cách suy nghĩ, học tập, làm việc, sản
          xuất kinh doanh, tổ chức quản lý, giao tiếp. Nhiều quốc gia trên thế giới, các
          nước phát triển và cả những nước đang phát triển đã xem phát triển công nghệ
          thông tin là kinh tế mũi nhọn thúc đẩy sự phát triển. Công nghệ thông tin trực
          tiếp và nhanh chóng làm thay đổi cơ cấu sản xuất, tạo ra hàng hóa mới, thúc
          đẩy tiến bộ khoa học và công nghệ, góp phần tăng trưởng kinh tế, phục vụ
          cho nhu cầu học tập, nghiên cứu, giải trí, đồng thời còn là công cụ hữu hiệu
          của các tổ chức nhằm phân tích, đưa ra các quyết định điều hành sản xuất và
          thương mại. Công nghệ thông tin không những làm giảm chi phí tài chính,
          chi phí thời gian trong việc tìm kiếm thông tin mới, cần thiết mà còn kích
          thích, tạo điều kiện cho các phát minh mới về khoa học - công nghệ. Chính
          những yếu tố trên sẽ thúc đẩy năng suất, chất lượng và hiệu quả.
               Thứ năm, tốc độ sản sinh ra tri thức làm biến đổi đời sống trên các
          phương diện kinh tế, văn hóa – xã hội cực kỳ cao. Tốc độ sản sinh ra tri thức
          theo cấp số nhân, theo một số tính toán, có nhà khoa học nhận định rằng tri
          thức của loài người ở thế kỉ XIX cứ năm mươi năm thì tăng gấp đôi, sang đầu
          thế kỷ XX, cứ ba mươi năm tăng gấp đôi; ở giữa thế kỷ XX, cứ mười năm
          tăng gấp đôi; đến những năm 1970, cứ năm năm tăng gấp đôi và tới những


                                                                                271
   280   281   282   283   284   285   286   287   288   289   290