Page 201 - Toan canh nguon nhan luc DBSCL va vai tro cua truong DHCT
P. 201
năng chuyển giao công nghệ cho đội ngũ nhà giáo, cán bộ nghiên cứu. Hoàn
thiện cơ chế, chính sách để thu hút và sử dụng có hiệu quả các nhà khoa học,
các chuyên gia trong và ngoài nước tham gia, hỗ trợ hoạt động đào tạo, nghiên
cứu, chuyển giao công nghệ ở các cơ sở giáo dục.
(2) Thực hiện đãi ngộ, khen thưởng đối với các tác giả có kết quả nghiên
cứu, công trình được công bố quốc tế, các sáng chế được bảo hộ trong và
ngoài nước bằng cách biện pháp (i) Thực hiện các chính sách khuyến khích,
tạo điều kiện thuận lợi cho nhà giáo có công bố bài báo trên các tạp chí quốc
tế uy tín; chính sách hỗ trợ giáo viên, giảng viên tham gia các hội thảo, hội
nghị khoa học trong nước và quốc tế thuộc lĩnh vực chuyên môn, sử dụng các
phòng thí nghiệm trọng điểm quốc gia, phòng thí nghiệm chuyên ngành, liên
ngành để thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ; (ii) Nhà giáo có nhiều
công bố quốc tế, sáng chế và giải pháp hữu ích được cấp văn bằng bảo hộ,
thành tựu nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ trong các cơ sở giáo
dục được hưởng các chính sách khuyến khích, hỗ trợ quy định của Chính phủ
về việc sử dụng, trọng dụng cá nhân hoạt động khoa học và công nghệ và các
chính sách khuyến khích, hỗ trợ hiện hành khác của Nhà nước; được ưu tiên
xem xét giao thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp bộ, cấp quốc gia
dưới hình thức đặt hàng, giao trực tiếp khi có đề xuất.
(3) Hỗ trợ phát triển mô hình gắn kết giữa các cơ sở giáo dục với các tổ
chức khoa học và công nghệ, doanh nghiệp để thực hiện các hoạt động nghiên
cứu khoa học, chuyển giao công nghệ thông qua đặt hàng, giao trực tiếp các
nhiệm vụ khoa học và công nghệ, nhiệm vụ khoa học và công nghệ liên kết;
ưu tiên các nhiệm vụ khoa học và công nghệ nhằm phát triển các sản phẩm
chủ lực, trọng điểm của địa phương, của vùng kinh tế trọng điểm.
(4) Hỗ trợ xây dựng, phát triển tài sản trí tuệ, thương mại hóa kết quả
nghiên cứu khoa học và công nghệ, hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo
của nhà giáo, cán bộ nghiên cứu và sinh viên thông qua các chương trình phát
triển tài sản trí tuệ, phát triển thị trường khoa học và công nghệ.
(5) Xây dựng chương trình nghiên cứu và phát triển công nghệ tiềm
năng nhằm thúc đẩy đội ngũ nhà giáo, cán bộ nghiên cứu, sinh viên tài năng,
các nhóm nghiên cứu mạnh thực hiện nghiên cứu giải quyết những vấn đề
khoa học và công nghệ đòi hỏi tính ứng dụng cao và có triển vọng tạo ra, phát
triển hướng nghiên cứu mới hoặc sản phẩm mới thuộc lĩnh vực khoa học và
công nghệ ưu tiên, trọng điểm quốc gia.
187