Page 199 - Toan canh nguon nhan luc DBSCL va vai tro cua truong DHCT
P. 199
trình độ chuyên môn, các kỹ năng, năng lực ngoại ngữ, năng lực nghiên cứu
khoa học cụ thể.
Tiếp theo, mỗi cơ sở giáo dục đại học cần có chính sách khuyến khích,
khen thưởng động viên kịp thời những giảng viên cố gắng, nỗ lực phấn đấu
rút ngắn thời gian; ngược lại, giảng viên không hoàn thành tiến trình phấn đấu
sẽ có chế tài xử lý, điển hình như không được nâng lương trước hạn...
e) Đối với việc xây dựng các chính sách đãi ngộ đặc thù cho giảng viên
Các cơ sở giáo dục đại học cần có những chính sách phù hợp nhằm thu
hút các giảng viên có trình độ giỏi, có trình độ cao và các giảng viên đã, đang
học tập ở nước ngoài trở lại cơ sở giáo dục đại học để tiếp tục cống hiến. Nhà
trường cũng cần có những biện pháp để luôn “giữ chân” giảng viên giỏi; xây
dựng chính sách cụ thể để “tạo nguồn” Giáo sư, Phó Giáo sư với những giảng
viên có tiềm năng.
6.3.2 Đổi mới chương trình đào tạo
Xây dựng, đổi mới mô hình, nội dung CTĐT nhằm nâng cao chất lượng
để đáp ứng nhu cầu xã hội trong bối cảnh hội nhập quốc tế là những nội dung
quan trọng để đổi mới giải pháp đào tào theo hướng phát triển năng lực.
Trong bối cảnh nền giáo dục thế giới đang có những biến chuyển nhanh
theo xu thế thời đại, đương đầu với sự cạnh tranh, các trường đại học ở Việt
Nam đang đứng trước những vận hội, thời cơ và thách thức mới. Do vậy, mỗi
trường phải luôn đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo để khẳng định thương
hiệu bằng việc cung ứng cho thị trường lao động những sản phẩm đào tạo
chất lượng cao và gắn liền với định hướng nghiên cứu. Trong điều kiện thực
tiễn của ĐBSCL, với sự phát triển đồng thời của cả hai lĩnh vực công nghiệp
và nông nghiệp, cần thiết phải tiến hành song song cả đổi mới mô hình đào
tạo, xây dựng CTĐT và nội dung chương trình. Việc đổi mới CTĐT cần chú
trọng đến tính thiết thực, hiệu quả của CTĐT, phát huy tiềm năng của người
học, nâng cao kỹ năng của sinh viên để nhanh chóng thích ứng với công việc
sau khi tốt nghiệp, tăng cường đổi mới phương pháp dạy – học mới, ứng dụng
công nghệ như đào tạo trực tuyến, học liệu mở, giáo trình online; sắp xếp
chương trình, tổ chức đào tạo, thiết kế các bài thí nghiệm thực hành và những
loại thiết bị cần thiết để đầu tư, đặc biệt chú ý và phân nhóm ngành để có sự
đầu tư chuyên biệt và kịp thời.
185