Page 198 - Toan canh nguon nhan luc DBSCL va vai tro cua truong DHCT
P. 198
Trong giảng dạy, luôn đặt ra yêu cầu cao với đơn vị chuyên môn và
từng giảng viên. Công tác chuẩn bị bài giảng, kế hoạch giảng bài luôn đầy đủ,
chu đáo. Các phương pháp giảng dạy mới, tiên tiến được đội ngũ giảng viên
cập nhật, bổ sung kịp thời, áp dụng vào quá trình giảng dạy. Người giảng viên
trong quá trình giảng dạy phải thường xuyên cập nhật kiến thức mới; nội dung
giảng dạy phải gắn chặt và phù hợp với yêu cầu thực tiễn của đơn vị, đồng
thời phải kết hợp liên thông được với kiến thức từ các học phần khác, sử dụng
đa dạng các phương pháp dạy học theo nguyên tắc “lấy người học làm trung
tâm”, giảm tải tối đa giờ giảng trên lớp để người học có thời gian tự học và
tự nghiên cứu.
c) Đối với công tác nghiên cứu khoa học của giảng viên
Ba nhiệm vụ chính của giảng viên hiện nay là giảng dạy, NCKH và
phục vụ cộng đồng. Để giảng viên có thể thực hiện tốt nhiệm vụ nghiên cứu
khoa học, từ đó ứng dụng kết quả nghiên cứu khoa học vào thực tiễn giảng
dạy và hướng đến chuyển giao công nghệ, phục vụ cộng đồng, các trường đại
học cần tạo điều kiện thuận lợi và đẩy mạnh hoạt động NCKH thông qua
chính sách và yêu cầu phù hợp, tuy nhiên cần có sự linh hoạt tùy vào điều
kiện thực tiễn của từng cơ sở đào tạo. Một số chính sách điển hình để thúc
đẩy công tác nghiên cứu khoa học của giảng viên có thể bao gồm như (i) có
chính sách ưu tiên cho giảng viên sau khi tốt nghiệp tiến sĩ được thực hiện đề
tài cấp cơ sở; (ii) định kì tổ chức tập huấn chuyên sâu về cách viết thuyết
minh, lập dự toán, thanh quyết toán kinh phí đề tài để giảng viên dễ dàng tiếp
cận nghiên cứu; (iii) có chính sách khen thưởng cho giảng viên có nghiên cứu
khoa học tốt, có xuất bản trên các tạp chí khoa học; (iv) xây dựng các nhóm
nghiên cứu đặc thù, hướng đến nhóm nghiên cứu mạnh để có thể tranh thủ
tìm các đề tài nghiên cứu khoa học cấp cao; (v) cải tiến công tác thông tin
khoa học công nghệ trên nền tảng trang điện tử, kịp thời cập nhật các thông
tin đề xuất, hợp tác và sự kiện khoa học công nghệ để hỗ trợ hoạt động nghiên
cứu của giảng viên.
d) Đối với công tác tự đánh giá, đánh giá đội ngũ giảng viên
Tất cả cơ sở giáo dục đại học đều phải tổ chức đánh giá, phân loại giảng
viên trên cơ sở đề án vị trí việc làm để có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng phù
hợp, tránh dàn trải, thiếu tập trung gây lãng phí và không hiệu quả.
Một trong những giải pháp đầu tiên là yêu cầu giảng viên đăng ký lộ
trình phát triển nghề nghiệp của mình để tạo “sức ép” phấn đấu cho giảng
viên. Chẳng hạn, trong giai đoạn 5 năm giảng viên cần đạt được yêu cầu về
184