Page 203 - Toan canh nguon nhan luc DBSCL va vai tro cua truong DHCT
P. 203

Không chỉ đối với lĩnh vực đào tạo giáo viên, trải nghiệm, gắn kết thực
          tiễn để hướng tới phục vụ cộng đồng là nhu cầu cần thiết ở tất cả các lĩnh vực,
          ngành nghề đào tạo để nâng cao năng lực của người học, đáp ứng yêu cầu
          người sử dụng lao động. Nói cách khác, hoạt động trải nghiệm thực tế, liên
          kết, hỗ trợ và phục vụ cộng động chính là phương thức giảng dạy và học tập
          từ thực tiễn, kết hợp học đi đôi với hành, giúp cho người học tiếp cận một
          cách dễ nhất. Việc chọn lựa hình thức trải nghiệm sáng tạo sẽ phụ thuộc vào
          từng lĩnh vực, ngành nghề, từng nhóm học phần. Một trong những mô hình
          tổng quát về đào tạo gắn kết cộng đồng được tổng hợp bởi Bender (2008; trích
          dẫn bởi Hảo & Lưỡng, 2019), thể hiện ở Hình 6.1.



                                          Cộng đồng

              Giảng dạy & học tập                            Nghiên cứu




                                       Phục vụ & dịch vụ




              Dạy học trong môi                                 Nghiên cứu khoa học
              trường cộng đồng
                                Các hoạt động vì                 dựa vào cộng đồng
                                   cộng đồng      Các hoạt động
                                                   tình nguyện

                Hình 6.1. Mô hình hoạt động gắn kết cộng đồng của trường đại học
                                    (Nguồn: Bender, 2008)
               Phân tích của Hảo & Lưỡng (2019) cho thấy, theo mô hình này, mỗi
          trường  đại  học  có  ba  nhiệm  vụ  chính:  dạy  học/đào  tạo  (Teaching  and
          Learning), NCKH (Research) và phục vụ/dịch vụ (Service) trong và ngoài
          nhà trường. Phần giao nhau giữa ba hoạt động này với các hoạt động của cộng
          đồng được xem là hoạt động gắn kết cộng đồng. Nội hàm của gắn kết cộng
          đồng theo mô hình này cho thấy có sự bao hàm luôn cả hoạt động phục vụ
          cộng đồng, gồm các hoạt động cụ thể sau:

               - Dạy học trong môi trường cộng đồng (Service learning): Là cách tiếp
          cận dạy học dựa trên trải nghiệm (Experiential learning) ở đó người học có
          cơ hội áp dụng những điều được học và kinh nghiệm của mình trong nhà
          trường để giải quyết các vấn đề của cộng đồng, từ đó giúp họ hiểu sâu hơn
          những  điều  được  học  (Eyler  &  Giles,  1999).  Đây  chính  là  cách  sử  dụng


                                                                                189
   198   199   200   201   202   203   204   205   206   207   208