Page 207 - Toan canh nguon nhan luc DBSCL va vai tro cua truong DHCT
P. 207
Chương 7
NÂNG CAO NĂNG LỰC HỢP TÁC ĐÀO TẠO
VÀ NGHIÊN CỨU KHOA HỌC VÙNG ĐBSCL
3,4
Nguyễn Chí Ngôn 1,2* , Lê Văn Lâm ,
5,6
7
Lê Nguyễn Đoan Khôi , Nguyễn Minh Tân và Phạm Phương Tâm 7
2
3
1 Hội đồng trường, Trường Bách Khoa, Phòng Hợp tác quốc tế,
4
Trường Công nghệ thông tin và Truyền thông
5 Phòng Quản lý Khoa học, Trường Kinh tế, Trung tâm Liên kết đào tạo
7
6
Trường Đại học Cần Thơ
*
( Email: ncngon@ctu.edu.vn)
7.1 GIỚI THIỆU
Toàn cầu hóa và xu thế phát triển mạnh mẽ của cuộc Cách mạng công
nghiệp lần thứ tư đòi hỏi thế hệ công dân trong tương lai phải được trang bị
những năng lực, kỹ năng mới để có thể thành công trong môi trường cạnh
tranh toàn cầu (Minh, 2021). Thật vậy, Diễn đàn kinh tế thế giới nhận định
10 kỹ năng quan trọng nhất mà người lao động cần được trang bị đến 2025
gồm có: (1) Tư duy phân tích và đổi mới; (2) Học tập tích cực và chiến lược
học tập; (3) Giải quyết vấn đề phức tạp; (4) Tư duy phản biện và phân tích;
(5) Khả năng phục hồi, khả năng chịu đựng căng thẳng và tính linh hoạt;
(6) Sáng tạo, độc đáo và chủ động; (7) Lãnh đạo và ảnh hưởng xã hội; (8) Lập
luận, giải quyết vấn đề và hình thành ý tưởng; (9)Trí tuệ cảm xúc; và
(10) Thiết kế và lập trình công nghệ (Whiting, 2020). Việc đào tạo và phát
triển kỹ năng để người học có thể tham gia thị trường lao động quốc tế luôn
là một vấn đề lớn mà các quốc gia quan tâm.
Chiến lược phát triển giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2021-2030, tầm
nhìn đến năm 2045 đã xác định mục tiêu phát triển giáo dục nghề nghiệp của
Việt Nam đến năm 2030 là “Tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo
dục nghề nghiệp nhằm đáp ứng nhu cầu nhân lực có kỹ năng nghề” và “chủ
động tham gia vào thị trường đào tạo nhân lực quốc tế; một số trường tiếp cận
trình độ các nước ASEAN-4, trong đó có một số nghề tiếp cận trình độ các
nước phát triển trong nhóm G20” (Thủ tướng Chính phủ, 2021). Theo đó, một
số nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu được xác định như: “Đa dạng hóa phương
thức tổ chức đào tạo với sự ứng dụng mạnh mẽ của công nghệ thông tin. Phát
triển mạnh học nghề tại nơi làm việc; chú trọng đào tạo lại, đào tạo thường
193