Page 210 - Toan canh nguon nhan luc DBSCL va vai tro cua truong DHCT
P. 210

Cùng với sự phát triển của đất nước, cơ sở hạ tầng đã và đang từng bước
          được cải thiện nhưng xét về điều kiện hỗ trợ cho sự phát triển giáo dục và đào
          tạo của vùng ĐBSCL vẫn chưa được quan tâm đúng mức, đặc biệt ở lĩnh vực
          đào tạo bậc đại học.
               Cũng theo số liệu thống kê (Tổng cục Thống kê, 2022), ĐBSCL với
          dân số trung bình là 17.318.6 nghìn dân nhưng số giảng viên đại học của vùng
          là 6.768 người, đạt bình quân 39 giảng viên/1.000 dân. Con số này thật sự
          quá thấp để có thể đẩy mạnh đào tạo phát triển nguồn nhân lực trình độ cao
          cho vùng. Hình 7.2 cho thấy nguồn nhân lực tinh hoa – đội ngũ giảng viên để
          có thể góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho các địa phương
          trong vùng đều tập trung tại Thành phố Cần Thơ còn ở các địa phương khác
          nguồn nhân lực trên lại rất thấp. Do đó, trong bối cảnh trên, việc liên kết, hợp
          tác đào tạo có ý nghĩa rất cấp thiết và quan trọng trong giai đoạn công nghiệp
          hóa – hiện đại hóa của Việt Nam hiện nay.


                                Số giảng viên các trường đại học
              3500
              3000
              2500
              2000
              1500
              1000
               500
                0
                    Long  Tiền   Trà   Vĩnh  Đồng   An   Kiên   Cần   Hậu   Bạc
                     An   Giang  Vinh  Long  Tháp  Giang Giang  Thơ  Giang  Liêu
               2018  344   296   953   712   475   488    185  2891   436   195
               2018  554   270  1160   655   455   466    221  2769   270   182
               2019  334   308  1144   729   448   441    205  2736   266   176

                                       2018  2018  2019

                           Hình 7.2. Số giảng viên các trường đại học
                               (Nguồn: Tổng cục Thống kê, 2022)

               7.2.1.3  Quan điểm và hành động của Trường ĐHCT

               Trường ĐHCT, tiền thân là Viện ĐHCT được hình thành năm 1966, với
          mục tiêu giải quyết nhu cầu nâng cao trình độ của vùng châu thổ vào thời kỳ
          đó. Ngay khi đất nước thống nhất thì vai trò, nhiệm vụ trên của Trường ngày
          càng được khẳng định.

          196
   205   206   207   208   209   210   211   212   213   214   215