Page 212 - Toan canh nguon nhan luc DBSCL va vai tro cua truong DHCT
P. 212
ứng của các trường so với nhu cầu xã hội là chưa cao khi các trường chỉ tập
trung đầu tư và mạnh về một vài ngành nghề.
Do đó, nhu cầu hợp tác đào tạo giữa các cơ sở giáo dục với nhau để tận
dụng, khai thác các thế mạnh của từng đơn vị là tất yếu. Trường ĐHCT với
hơn 55 năm hình thành và phát triển, hiện với gần 1.800 giảng viên có trình
độ sau đại học, 86 ngành và chuyên ngành đào tạo bậc đại học, 48 ngành bậc
thạc sĩ và 19 ngành đào tạo nghiên cứu sinh đã trở thành thành viên quan
trọng trong chuỗi hợp tác đào tạo trong vùng.
Bên cạnh đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao tại chỗ cho vùng,
Trường ĐHCT còn tích cực chủ động kết nối, hợp tác với các viện trường đại
học uy tín, nơi mà trường có mối quan hệ hợp tác trên thế giới để tham gia
vào công tác đào tạo nhân lực sau đại học cho các trường đại học, cao đẳng
và các tỉnh thành trong vùng. Chương trình Mekong 1000 của Trường ĐHCT
đã góp phần đào tạo hằng trăm cán bộ quản lý, kỹ thuật có trình độ thạc sĩ,
tiến sĩ.
7.2.2.2 Các thành tựu trong liên kết, hợp tác đào tạo giữa ĐHCT và
các tỉnh thành trong và ngoài vùng ĐBSCL
Xác định rõ vai trò, vị trí, nhiệm vụ nên từ những năm 2010 đến nay,
Trường ĐHCT đã triển khai thực hiện ký kết hợp tác toàn diện (MOU) với 19
huyện và 11 tỉnh/thành phố trong và ngoài vùng ĐBSCL và Tây Nguyên, cụ
thể là tỉnh Đắk Lắk và tỉnh KonTum. Với hoạt động ký kết hợp tác toàn diện,
đã tạo điều kiện cho công tác hỗ trợ, phát huy thế mạnh của nhau và đặc biệt
trong hợp tác đào tạo của trường tại các địa phương đã góp phần trong đào
tạo nhân lực, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ, góp phần rất
lớn và sự pháp triển của các địa phương trong và ngoài vùng.
Hình 7.3 cho thấy số lượng các địa phương thực hiện ký hợp tác toàn
diện với Trường ĐHCT trong 10 năm qua đã có những tăng trưởng vượt bậc.
Điều này đã cho thấy sự tin tưởng của các địa phương đối với trường, góp
phần khẳng định vị thế của trường trong công tác đào tạo, nghiên cứu khoa
học và chuyển giao công nghệ đối với các địa phương vùng và cả nước.
Theo các nội dung hợp tác, trường đã cùng với địa phương thực hiện
các nội dung về đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ.
Trong những năm qua, trường đã tiến hành thực hiện các đề tài nghiên cứu
khoa học và chuyển giao công nghệ với các địa phương với tổng kinh phí gần
5 tỷ đồng. Các đề tài này đã góp phần hỗ trợ rất lớn trong công tác phát triển
198