Page 215 - Toan canh nguon nhan luc DBSCL va vai tro cua truong DHCT
P. 215

Các viện, trường, trong đó có Trường ĐHCT cần sớm có sự thay đổi để
          bắt kịp xu hướng của thời đại. Đây cũng là cơ hội để thay đổi các hình thức
          đào tạo, đa dạng các loại hình, hoạt động liên kết, hợp tác đào tạo. Cần có sự
          tìm hiểu, nghiên cứu tiếp thu các thay đổi của thời đại cũng như hợp tác với
          các doanh nghiệp, các tổ chức đào tạo đáp ứng nhu cầu đào tạo nhân lực của
          xã hội.

               7.2.3.2  Định hướng

               Với những biến động lớn về khoa học công nghệ, đời sống xã hội, cùng
          các yêu cầu của thời đại, xu thế hội nhập, quan điểm đổi mới giáo dục đã được
          các trường áp dụng và triển khai nhanh chóng. Các viện trường cần nhìn nhận
          lại những vấn đề, hạn chế trong quá trình tổ chức quản lý đào tạo, đã đánh giá
          lại để có sự thích ứng và phát triển trong thời kỳ mới.

               Không còn đào tạo với các kiến thức hàn lâm, lỗi thời, Trường ĐHCT
          cần mạnh dạn đưa vào đào tạo những kiến thức mới, cập nhật, mà nhu cầu
          doanh nghiệp, xã hội cần. Bên cạnh đó là tích cực thay đổi phương pháp giảng
          dạy, lấy người học làm trung tâm, tập trung phát triển năng lực, tư duy của
          người học, đảm bảo rằng các sản phẩm đầu ra của trường đều được trang bị
          các kiến thức cập nhật nhất và những kỹ năng cần thiết, phù hợp với công
          việc sau này. Đẩy mạnh văn hóa kiểm định giáo dục thường niên đối với các
          chương trình đào tạo mà trường tổ chức đào tạo.

               7.3  HỢP TÁC ĐÀO TẠO QUỐC TẾ

               7.3.1  Quá trình phát triển

               Ngay từ những ngày mới thành lập, Viện ĐHCT – tiền thân của Trường
          ĐHCT đã rất chú trọng công tác hợp tác quốc tế trong đào tạo nhằm tăng
          cường nguồn nhân lực hỗ trợ phát triển trường cũng như nâng cao năng lực
          đào tạo và nghiên cứu khoa học. Trong giai đoạn từ lúc thành lập đến trước
          năm 1975, trường đón hàng chục đoàn khách quốc tế từ các nước Mỹ, Anh,
          Pháp, Nhật, Úc,… đến làm việc với Trường, tập trung chủ yếu trong lĩnh vực
          sư phạm và nông nghiệp – ưu tiên đào tạo của Trường trong giai đoạn này.

               Những ngày đầu sau giải phóng Miền Nam, thống nhất đất nước, trong
          giai đoạn đất nước khắc phục hậu quả chiến tranh, vượt qua tình trạng thiếu
          lương thực và nạn mù chữ. Trong khi đó, Trường ĐHCT là Trường duy nhất
          của vùng ĐBSCL, đóng vai trò cốt lõi nhằm đẩy lùi nạn đối và giặc dốt trong
          vùng. Hợp tác đạo tạo quốc tế được Trường tiếp tục chú trọng nhằm giải quyết
          những vấn đề thực tiễn sản xuất đặt ra, bồi dưỡng cán bộ và nâng cao chất


                                                                                201
   210   211   212   213   214   215   216   217   218   219   220