Page 215 - Toan canh nguon nhan luc DBSCL va vai tro cua truong DHCT
P. 215
Các viện, trường, trong đó có Trường ĐHCT cần sớm có sự thay đổi để
bắt kịp xu hướng của thời đại. Đây cũng là cơ hội để thay đổi các hình thức
đào tạo, đa dạng các loại hình, hoạt động liên kết, hợp tác đào tạo. Cần có sự
tìm hiểu, nghiên cứu tiếp thu các thay đổi của thời đại cũng như hợp tác với
các doanh nghiệp, các tổ chức đào tạo đáp ứng nhu cầu đào tạo nhân lực của
xã hội.
7.2.3.2 Định hướng
Với những biến động lớn về khoa học công nghệ, đời sống xã hội, cùng
các yêu cầu của thời đại, xu thế hội nhập, quan điểm đổi mới giáo dục đã được
các trường áp dụng và triển khai nhanh chóng. Các viện trường cần nhìn nhận
lại những vấn đề, hạn chế trong quá trình tổ chức quản lý đào tạo, đã đánh giá
lại để có sự thích ứng và phát triển trong thời kỳ mới.
Không còn đào tạo với các kiến thức hàn lâm, lỗi thời, Trường ĐHCT
cần mạnh dạn đưa vào đào tạo những kiến thức mới, cập nhật, mà nhu cầu
doanh nghiệp, xã hội cần. Bên cạnh đó là tích cực thay đổi phương pháp giảng
dạy, lấy người học làm trung tâm, tập trung phát triển năng lực, tư duy của
người học, đảm bảo rằng các sản phẩm đầu ra của trường đều được trang bị
các kiến thức cập nhật nhất và những kỹ năng cần thiết, phù hợp với công
việc sau này. Đẩy mạnh văn hóa kiểm định giáo dục thường niên đối với các
chương trình đào tạo mà trường tổ chức đào tạo.
7.3 HỢP TÁC ĐÀO TẠO QUỐC TẾ
7.3.1 Quá trình phát triển
Ngay từ những ngày mới thành lập, Viện ĐHCT – tiền thân của Trường
ĐHCT đã rất chú trọng công tác hợp tác quốc tế trong đào tạo nhằm tăng
cường nguồn nhân lực hỗ trợ phát triển trường cũng như nâng cao năng lực
đào tạo và nghiên cứu khoa học. Trong giai đoạn từ lúc thành lập đến trước
năm 1975, trường đón hàng chục đoàn khách quốc tế từ các nước Mỹ, Anh,
Pháp, Nhật, Úc,… đến làm việc với Trường, tập trung chủ yếu trong lĩnh vực
sư phạm và nông nghiệp – ưu tiên đào tạo của Trường trong giai đoạn này.
Những ngày đầu sau giải phóng Miền Nam, thống nhất đất nước, trong
giai đoạn đất nước khắc phục hậu quả chiến tranh, vượt qua tình trạng thiếu
lương thực và nạn mù chữ. Trong khi đó, Trường ĐHCT là Trường duy nhất
của vùng ĐBSCL, đóng vai trò cốt lõi nhằm đẩy lùi nạn đối và giặc dốt trong
vùng. Hợp tác đạo tạo quốc tế được Trường tiếp tục chú trọng nhằm giải quyết
những vấn đề thực tiễn sản xuất đặt ra, bồi dưỡng cán bộ và nâng cao chất
201