Page 219 - Toan canh nguon nhan luc DBSCL va vai tro cua truong DHCT
P. 219

7.3.3  Những thách thức và định hướng

               Mặc dù hợp tác quốc tế trong đào tạo của Trường đã đạt được những
          kết quả nhất định nhưng vẫn còn những thách thức cần phải vượt qua nhằm
          đẩy mạnh liên kết quốc tế trong đào tạo. Trước hết, số chương trình liên kết
          quốc tế và chương trình có học phần giảng dạy bằng ngoại ngữ còn rất hạn
          chế. Hiện nay, Trường chỉ có 02 chương trình tiên tiến bậc đại học và 02
          chương trình thạc sĩ được giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh; 09 chương
          trình chất lượng cao với khoảng 60% học phần giảng dạy bằng tiếng Anh. So
          với tổng số chương trình Trường đang giảng dạy, số chương trình giảng dạy
          bằng tiếng Anh hoặc có học phần giảng dạy bằng tiếng Anh chiếm tỷ lệ rất
          thấp, ảnh hưởng nhất định đến hoạt động thu hút sinh viên quốc tế đến học
          tập cũng như trao đổi. Trường đang từng bước tăng dần số chương trình chất
          lượng cao có học phần giảng dạy bằng tiếng nước ngoài, các chương trình
          giảng dạy 100 bằng ngoại ngữ theo nhu cầu của xã hội, đồng thời đẩy mạnh
          liên kết đào tạo với các viện - trường quốc tế để mở các chương trình liên kết
          theo nhu cầu xã hội.

               Thứ hai, năng lực ngoại ngữ của sinh viên còn hạn chế nhất định, ảnh
          hưởng đến cả hoạt động cử sinh viên đi trao đổi và tiếp nhận sinh viên quốc
          tế. Hầu hết sinh viên của Trường từ các tỉnh thành ở ĐBSCL - nơi nền giáo
          dục còn hạn chế nhất định so với các vùng khác, nhất là việc giảng dạy và học
          ngoại ngữ. Trường sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc bồi dưỡng và giảng dạy ngoại
          ngữ cho sinh viên, có chính sách khuyến khích và đồng thời ràng buộc về
          năng lực ngoại ngữ nhằm tạo động lực học ngoại ngữ cho sinh viên.

               Thứ ba, mặc dù Trường đã tập trung nhiều nguồn lực để đầu tư cơ sở
          hạ tầng phục vụ cho hoạt động học tập và giảng dạy, cơ sở hạ tầng của Trường
          vẫn còn những hạn chế nhất định nhằm tạo môi trường học tập và làm việc
          quốc tế trong khuôn viên nhà trường. Trong thời gian tới, Trường sẽ từng
          bước cải thiện và xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ để phục tốt hơn cho sinh
          viên, sinh viên quốc tế và khách quốc tế nhằm tạo môi trường học tập và làm
          việc mang tính quốc tế ngay trong khuôn viên của Trường.

               7.4  HỢP TÁC NGHIÊN CỨU KHOA HỌC TRONG NƯỚC

               7.4.1  Đặt vấn đề

               NCKH và chuyển giao công nghệ (CGCN) là động lực mạnh mẽ của
          hoạt động kinh tế, đồng thời tạo ra sức mạnh và sự thịnh vượng của xã hội, là
          điều đã được thừa nhận rộng rãi. Những nỗ lực của các nước trong khoa học



                                                                                205
   214   215   216   217   218   219   220   221   222   223   224