Page 200 - Toan canh nguon nhan luc DBSCL va vai tro cua truong DHCT
P. 200
Đặc biệt, trong bối cảnh Bộ GD&ĐT vừa ban hành thông tư số
17/2021/TT-BGDĐT quy định về chuẩn chương trình đào tạo; xây dựng,
thẩm định và ban hành chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học,
các trường đại học cần chú ý đến việc xây dựng các chương trình đào tạo định
hướng ứng dụng, chương trình đào tạo tích hợp đại học – thạc sĩ, theo hướng
sinh viên được học trước các học phần trình độ thạc sĩ hay được công nhận
tối đa 30 tín chỉ của chương trình thạc sĩ (đối với sinh viên tốt nghiệp hệ kỹ
sư chuyên sâu đặc thù bậc 7). Việc tăng cường đào tạo đội ngũ thạc sĩ có chất
lượng, đáp ứng được điều kiện thực tiễn là phù hợp với xu thế phát triển của
chung, dựa trên cơ sở mô hình đào tạo của thế giới, phù hợp với chuẩn chương
trình đào tạo, khung trình độ và cấu trúc chương trình đào tạo đã ban hành.
6.3.3 Tăng cường nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ
NCKH và chuyển giao các tiến bộ khoa học và công nghệ vào đời sống
là nhân tố then chốt thúc đẩy sự phát triển của Đại học. Đội ngũ tiên phong
trong việc nghiên cứu và tạo ra các giá trị mới của đời sống trong thời kỳ công
nghiệp hóa-hiện đại hóa chính là đội ngũ các nhà khoa học, các giảng viên.
Sản phẩm NCKH và chuyển giao công nghệ chính là sức hút cho hoạt động
đào tạo, hợp tác quốc tế; chú trọng và ưu tiên lựa chọn các nghiên cứu có tính
ứng dụng thực tiễn cao, có giá trị bền vững, dài hạn. Trước những yêu cầu
này, đội ngũ các nhà khoa học không chỉ làm việc theo kinh nghiệm nữa, mà
đòi hỏi tính thực tiễn và phát hiện mới. Đồng thời, sản phẩm NCKH phải
được công nhận từ thực tiễn ứng dụng và thông qua các công bố về bản quyền,
về sở hữu trí tuệ.
Thủ tướng Chính phủ cũng ban hành Quyết định số 2469/QĐ-TTg ngày
16 tháng 12 năm 2016 về việc phê duyệt đề án “Tăng cường cơ sở vật chất,
nâng cao năng lực đội ngũ nhà giáo, cán bộ nghiên cứu và đổi mới hoạt động
nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ trong các cơ sở giái dục đại
học và giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2017-2025”. Để có thể hiện thực hóa
“Phát triển giáo dục và đào tạo cùng với phát triển khoa học và công nghệ là
quốc sách hàng đầu; đầu tư cho giáo dục và đào tạo là đầu tư phát triển” (Đảng
Cộng sản Việt Nam, 2011), các trường cần có chính sách phù hợp nhằm tăng
cường nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ, trong đó, một số vấn
đề cần lưu ý là:
(1) Mở rộng liên kết, đa dạng hóa các hình thức hợp tác với các đối tác
nước ngoài và các tổ chức quốc tế có uy tín về giáo dục đại học, giáo dục
nghề nghiệp để nâng cao năng lực, trình độ, phương pháp nghiên cứu và kỹ
186