Page 200 - Toan canh nguon nhan luc DBSCL va vai tro cua truong DHCT
P. 200

Đặc  biệt,  trong  bối  cảnh  Bộ  GD&ĐT  vừa  ban  hành  thông  tư  số
          17/2021/TT-BGDĐT quy định về chuẩn chương trình đào tạo; xây dựng,
          thẩm định và ban hành chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học,
          các trường đại học cần chú ý đến việc xây dựng các chương trình đào tạo định
          hướng ứng dụng, chương trình đào tạo tích hợp đại học – thạc sĩ, theo hướng
          sinh viên được học trước các học phần trình độ thạc sĩ hay được công nhận
          tối đa 30 tín chỉ của chương trình thạc sĩ (đối với sinh viên tốt nghiệp hệ kỹ
          sư chuyên sâu đặc thù bậc 7). Việc tăng cường đào tạo đội ngũ thạc sĩ có chất
          lượng, đáp ứng được điều kiện thực tiễn là phù hợp với xu thế phát triển của
          chung, dựa trên cơ sở mô hình đào tạo của thế giới, phù hợp với chuẩn chương
          trình đào tạo, khung trình độ và cấu trúc chương trình đào tạo đã ban hành.

               6.3.3  Tăng cường nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ
               NCKH và chuyển giao các tiến bộ khoa học và công nghệ vào đời sống
          là nhân tố then chốt thúc đẩy sự phát triển của Đại học. Đội ngũ tiên phong
          trong việc nghiên cứu và tạo ra các giá trị mới của đời sống trong thời kỳ công
          nghiệp hóa-hiện đại hóa chính là đội ngũ các nhà khoa học, các giảng viên.
          Sản phẩm NCKH và chuyển giao công nghệ chính là sức hút cho hoạt động
          đào tạo, hợp tác quốc tế; chú trọng và ưu tiên lựa chọn các nghiên cứu có tính
          ứng dụng thực tiễn cao, có giá trị bền vững, dài hạn. Trước những yêu cầu
          này, đội ngũ các nhà khoa học không chỉ làm việc theo kinh nghiệm nữa, mà
          đòi hỏi tính thực tiễn và phát hiện mới. Đồng thời, sản phẩm NCKH phải
          được công nhận từ thực tiễn ứng dụng và thông qua các công bố về bản quyền,
          về sở hữu trí tuệ.

               Thủ tướng Chính phủ cũng ban hành Quyết định số 2469/QĐ-TTg ngày
          16 tháng 12 năm 2016 về việc phê duyệt đề án “Tăng cường cơ sở vật chất,
          nâng cao năng lực đội ngũ nhà giáo, cán bộ nghiên cứu và đổi mới hoạt động
          nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ trong các cơ sở giái dục đại
          học và giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2017-2025”. Để có thể hiện thực hóa
          “Phát triển giáo dục và đào tạo cùng với phát triển khoa học và công nghệ là
          quốc sách hàng đầu; đầu tư cho giáo dục và đào tạo là đầu tư phát triển” (Đảng
          Cộng sản Việt Nam, 2011), các trường cần có chính sách phù hợp nhằm tăng
          cường nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ, trong đó, một số vấn
          đề cần lưu ý là:

               (1) Mở rộng liên kết, đa dạng hóa các hình thức hợp tác với các đối tác
          nước ngoài và các tổ chức quốc tế có uy tín về giáo dục đại học, giáo dục
          nghề nghiệp để nâng cao năng lực, trình độ, phương pháp nghiên cứu và kỹ



          186
   195   196   197   198   199   200   201   202   203   204   205