Page 197 - Toan canh nguon nhan luc DBSCL va vai tro cua truong DHCT
P. 197
thông qua việc sử dụng giảng viên phù hợp với năng lực, sở trường, hiệu quả
công việc của từng giảng viên.
Làm tốt công tác xây dựng, tạo nguồn cán bộ, giảng viên, tập trung đối
với giảng viên có trình độ chuyên môn tốt, có khả năng sư phạm để bổ sung
lực lượng, bảo đảm tính kế cận, kế tiếp hợp lý cho các đơn vị chuyên môn.
b) Đối với bồi dưỡng nâng cao năng lực, phương pháp giảng dạy
giảng viên
Bản chất của giáo dục định hướng phát triển năng lực nhằm mục tiêu
phát triển năng lực người học. Bởi lẽ giáo dục định hướng năng lực nhằm
đảm bảo chất lượng đầu ra của việc dạy học, thực hiện mục tiêu phát triển
toàn diện các phẩm chất nhân cách, chú trọng năng lực vận dụng tri thức trong
những tình huống thực tiễn, nhằm chuẩn bị cho con người năng lực giải quyết
các tình huống của cuộc sống, nghề nghiệp và nhấn mạnh vai trò của người
học với tư cách chủ thể của quá trình nhận thức. Chính vì vậy, bồi dưỡng nâng
cao năng lực, phương pháp giảng dạy giảng viên cũng chú trọng theo hướng
phát triển năng lực tập trung vào việc mô tả chất lượng đầu ra. Điều này đòi
hỏi các trường đại học cần đánh giá, phân tích năng lực chuyên môn của đội
ngũ giảng viên để từ đó, xác định nhu cầu và tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nhằm
bổ sung, hoàn thiện hệ thống kiến thức, kỹ năng, thái độ nghề nghiệp theo
chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo, đáp ứng mục tiêu chiến lược phát triển
của Nhà trường.
Việc bồi dưỡng nâng cao năng lực cho đội ngũ giảng viên, đặc biệt là
giảng viên mới là việc hết sức quan trọng, hoạt động này có thể được diễn ra
bằng nhiều hình thức khác nhau, cần chú trọng vào cả 4 khía cạnh năng lực
của giảng viên, bao gồm nâng cao (i) năng lực chuyên môn, (ii) năng lực
phương pháp, (iii) năng lực xã hội, (iv) năng lực cá nhân.
Ngoài việc mỗi giảng viên nêu cao tinh thần chủ động tự học, tự bồi
dưỡng để nâng cao năng lực chuyên môn, các khoa cũng thường xuyên bồi
dưỡng nâng cao năng lực cho đội ngũ giảng viên với nhiều hình thức, phương
pháp như: Tổ chức thông qua bài giảng, giảng thử, giảng mẫu cho các giảng
viên trong khoa theo các nội dung chuyên sâu về phương pháp giảng dạy, kỹ
năng xử lý tình huống, nghiệp vụ sư phạm, cũng như về kiến thức chuyên
môn đối với từng học phần. Trong đó, đặc biệt chú trọng phát huy vai trò của
các bộ môn trong các hoạt động phương pháp nhằm giúp giảng viên đổi mới
phương pháp giảng dạy, rèn luyện, nâng cao tay nghề sư phạm.
183