Page 195 - Toan canh nguon nhan luc DBSCL va vai tro cua truong DHCT
P. 195

số lượng 28 ứng viên đã đi học bằng các nguồn học bổng, tài trợ khác). Như
          vậy, có thể thấy tổng chi phí đào tạo trung bình cho mỗi thạc sĩ là 33.737
          USD, mỗi tiến sĩ là 59.602 USD. Có được mức chi phí đào tạo như trên chính
          nhờ vào sự hỗ trợ, đóng góp quý báu của các đối tác quốc tế của Trường Đại
          học Cần Thơ, thông qua chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chỗ ở, các
          khóa học bồi dưỡng ngoại ngữ nâng cao,… Bên cạnh các trường hợp đi học
          bằng học bổng nêu trên, thực tế có hàng chục lượt ứng viên sau khi tốt nghiệp
          đã nhận được học bổng, sự tài trợ của các viện trường, các tổ chức quốc tế
          để tiếp tục học chương trình tiến sĩ, góp phần tiết kiệm khoản ngân sách khá
          lớn cho các địa phương.

               Theo đánh giá của các cơ quan, đơn vị tiếp nhận ứng viên sau tốt nghiệp,
          nhìn chung các ứng viên có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, có tinh thần kỷ
          luật, trách nhiệm, có kiến thức chuyên môn tốt, nên khi được tạo điều kiện
          thuận lợi đều phát huy được năng lực, phần nào áp dụng được các kiến thức,
          kỹ năng đã được tiếp thu ở nước ngoài vào thực tiễn ở Việt Nam. Không
          những có trình độ chuyên môn cao, nhiều ứng viên của Chương trình còn có
          phong cách làm việc nhanh, hiệu quả, góp phần thúc đẩy, tạo thêm động lực
          cho việc học tập nâng cao trình độ của đồng nghiệp, quá trình cải cách hành
          chính của đơn vị và góp phần tích cực trong các hoạt động hợp tác quốc tế
          của địa phương. Không ít người được bổ nhiệm chức vụ lãnh đạo cấp sở;
          trưởng, phó phòng cấp sở và tương đương; có người là đại biểu Hội đồng
          nhân dân cấp tỉnh/thành phố. Chương trình Mekong 1000 đã thật sự góp phần
          tích cực trong việc nâng cấp trình độ chuyên môn cho lực lượng cán bộ khoa
          học kỹ thuật hiện có, thúc đẩy giao lưu và hội nhập quốc tế, đáp ứng phần nào
          nhu cầu bức thiết về nguồn nhân lực chất lượng cao cho sự phát triển kinh tế
          - xã hội của các địa phương khu vực ĐBSCL.

               6.3  GIẢI  PHÁP  ĐÀO  TẠO  THEO  HƯỚNG  PHÁT  TRIỂN
          NĂNG LỰC

               6.3.1  Nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên
               Luật Giáo dục 2005 khẳng định: “Nhà giáo giữ vai trò quyết định trong
          việc bảo đảm chất lượng giáo dục”. Giáo dục đại học có vai trò quan trọng
          trong hệ thống giáo dục quốc dân Việt Nam, trong đó, đội ngũ giảng viên
          trong nhà trường đóng vai trò quyết định chất lượng đào tạo. Đội ngũ giảng
          viên ở trường cao đẳng và đại học có nhiệm vụ giảng dạy, nghiên cứu khoa
          học, bồi dưỡng, tự bồi dưỡng, nhằm đào tạo thế hệ trẻ thành những người
          công dân vừa có đức lại vừa có trình độ kỹ thuật tiên tiến,... góp phần trực


                                                                                181
   190   191   192   193   194   195   196   197   198   199   200