Page 129 - Toan canh nguon nhan luc DBSCL va vai tro cua truong DHCT
P. 129

Người lao động có bảo hiểm nhân thọ và bảo hiểm tàn tật có thể được
          bảo đảm thêm về thu nhập trong trường hợp bị bệnh nặng hoặc tàn tật. Nhân
          viên có thể cảm thấy tự hào về công ty của họ nếu họ hài lòng với mức bảo
          hiểm nhận được.
               Gia tăng sự gắn bó: chế độ phúc lợi thúc đẩy gắn kết mối quan hệ tốt
          đẹp giữa người lao động với nhau, và giữa người lao động với doanh nghiệp
          thông qua môi trường làm việc lành mạnh, hài hòa và ổn định.

               4.3.8  Quan hệ lao động
               Quan hệ lao động là những mối quan hệ cá nhân và tập thể giữa những
          người lao động và người sử dụng lao động tại nơi làm việc, nảy sinh từ các
          tình huống lao động, cũng như những mối quan hệ giữa các đại diện của họ
          với nhau, giữa các đại diện của họ với nhà nước các cấp. Những quan hệ này
          xoay quanh các khía cạnh pháp lý, kinh tế, xã hội học và tâm lý học và bao
          gồm cả những vấn đề: tuyển dụng, thuê mướn, phân công công việc, đào tạo,
          kỷ luật, đề bạt, cho thôi việc, chẩm dứt hợp đồng lao động, tiền lương, thời
          giờ làm thêm, tiền thưởng, phân chia lợi nhuận, đào tạo nghề, y tế, an toàn,
          vệ sinh, giải trí, chỗ ở, thời giờ làm việc, nghỉ ngơi, chế độ thẩt nghiệp, ốm
          đau, tai nạn, tuổi cao và khuyết tật”
               Quan hệ lao động hay hệ thống quan hệ lao động, ba nhóm vấn đề được
          đề cập:

               (1) Hệ thống luật pháp, khuôn khổ pháp lý về quan hệ lao động.
               (2) Các thiết chế quan hệ lao động.

               (3) Các tổ chức đại diện của các chủ thể quan hệ lao động.

               Việt Nam đang áp dụng Bộ luật Lao động hiện hành (2019) làm căn cứ
          để tạo lập quan hệ lao động tại doanh nghiệp cho thấy quan hệ lao động đã
          được cải thiện những vấn đề sau:

               - Nhận thức của người lao động và người sử dụng lao động về quan hệ
          lao động đã được nâng lên, người lao động từ chỗ phụ thuộc hoàn toàn vào
          người sử dụng lao động hoặc người sử dụng lao động áp đặt các chính sách
          đối với người lao động đã chuyển sang cơ chế thương lượng, thỏa thuận về
          các vấn đề liên quan đến quyền và lợi ích của cả hai bên. Người lao động chủ
          động đối thoại, thương lượng với người sử dụng lao động để bảo vệ và bảo
          đảm các quyền và lợi ích chính đáng của mình. Đối thoại, thương lượng đi
          vào thực chất và mang lại hiệu quả thiết thực hơn, bảo đảm hài hòa quyền và



                                                                                115
   124   125   126   127   128   129   130   131   132   133   134