Page 126 - Toan canh nguon nhan luc DBSCL va vai tro cua truong DHCT
P. 126
người làm việc, đồng thời phát huy vai trò và trách nhiệm cá nhân. Hình
thức trao quyền này thường được áp dụng với người làm việc ưu tú, có tiềm
năng, là một trong các cách tạo động lực cho người làm việc chuyên nghiệp
và hiệu quả.
- Tạo môi trường làm việc năng động: Môi trường làm việc là một trong
những nguyên nhân khiến căng thẳng và chán nản của người làm việc. Để thư
giãn và khuyến khích tinh thần, các nhà quản lý có thể tổ chức các hoạt động
giải trí ngay trong giờ làm. Thiết kế khu vực uống nước, ăn nhẹ lúc giải lao
và khu vực nghỉ ngơi.
- Tạo sự tin tưởng, luôn lắng nghe và thấu hiểu người làm việc.
4.3.7 Chế độ thù lao, phúc lợi
4.3.7.1 Chế độ thù lao
Khái niệm trả công lao động (hay thù lao lao động) để chỉ các giá trị vật
chất và phi vật chất mà người lao động nhận được trong quá trình làm thuê.
Việt Nam áp dụng chính sách tiền lương được xem như chế độ thù lao; trả
lương đúng là đầu tư cho phát triển nguồn nhân lực, tạo động lực nâng cao
năng suất, hiệu quả lao động và thu hút nhân tài (nguồn nhân lực chất lượng
cao), góp phần quan trọng thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, nâng cao
chất lượng tăng trưởng và phát triển bền vững.
Trong khu vực công, Nhà nước trả lương cho cán bộ, công chức, viên
chức và lực lượng vũ trang theo vị trí việc làm, chức danh và chức vụ lãnh
đạo, phù hợp với nguồn lực của Nhà nước và nguồn thu sự nghiệp dịch vụ
công, bảo đảm chế độ đãi ngộ, khen thưởng xứng đáng theo năng suất lao
động, tạo động lực nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc, đạo đức công vụ,
đạo đức nghề nghiệp, góp phần làm trong sạch và nâng cao hiệu lực, hiệu quả
hoạt động của hệ thống chính trị.
Trong lĩnh vực tư, tiền lương hình thành dựa trên thoả thuận giữa người
lao động và người sử dụng lao động theo cơ chế thị trường có sự quản lý của
Nhà nước. Phân phối tiền lương dựa trên kết quả lao động và hiệu quả sản
xuất kinh doanh, bảo đảm mối quan hệ lao động hài hoà, ổn định và tiến bộ
trong doanh nghiệp.
Tuy nhiên, chính sách tiền lương vẫn còn nhiều hạn chế. Trong khu vực
công còn phức tạp, hệ thống bảng lưong chưa phù hợp với vị trí việc làm,
chức danh và chức vụ còn bình quân, không bảo đảm được cuộc sống, chưa
phát huy được nhân tài, chưa tạo được động lực để nâng cao chất lượng và
112