Page 123 - Toan canh nguon nhan luc DBSCL va vai tro cua truong DHCT
P. 123
yếu về hành chính, bản chất kinh kế đô thị không chuyển đổi lớn để chuyển
dịch lao động ra khỏi khu vực nông nghiệp.
4.3.3 Công tác tuyển dụng, tuyển chọn
Công tác tuyển dụng và phân công, bố trí công việc cho người sau khi
đào tạo là công tác trọng tâm, luôn được các địa phương quan tâm thực hiện.
Nhìn chung, đa số các ứng viên đều được bố trí công việc phù hợp với chuyên
môn được đào tạo, nguyện vọng của ứng viên cũng như nhu cầu của các đơn
vị tuyển dụng. Tuy nhiên, ở một số địa phương, công tác này đôi lúc vẫn còn
bị động, gặp phải những khó khăn, trở ngại vì nhiều nguyên nhân chủ quan
lẫn khách quan như nguồn nhân lực chưa đáp ứng yêu cầu của thị trường lao
động trong thời kỳ hội nhập. Nguồn nhân lực vẫn chủ yếu là lao động phổ
thông, thiếu hụt nhiều lao động có tay nghề kỹ thuật cao; lao động vẫn chủ
yếu hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp và phi nông nghiệp; nhiều ngành,
nghề, lĩnh vực luôn ở trong tình trạng thiếu hụt trầm trọng nguồn nhân lực
chất lượng cao như: kinh doanh tài chính, ngân hàng, kiểm toán, công nghệ
thông tin, điện tử, viễn thông, cơ khí chế tạo.
Do đó, nâng cao năng lực lao động khu vực công góp phần quan trọng
cho quản trị thay đổi và góp phần chuyển dịch kinh tế - xã hội của vùng theo
định hướng của Chính phủ và địa phương. Khâu kế hoạch, tuyển dụng, sử
dụng, đánh giá và phát triển nhân lực của tổ chức có ý nghĩa quan trọng. Cần
có sự tham gia đầy đủ, có trách nhiệm của các cơ quan, ban, ngành trong đề
xuất, xây dựng chương trình phối kết hợp đào tạo, bồi dưỡng, lựa chọn nguồn
nhân lực chất lượng cao, đáp ứng với yêu cầu, nhiệm vụ của từng ngành, lĩnh
vực. Tập trung thống nhất ở mục tiêu, quan điểm tạo điều kiện thuận lợi để
phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao ở tất cả các ngành, các lĩnh vực,
trong đó xác định một số ngành mũi nhọn mà mỗi địa phương có lợi thế, xóa
bỏ những thủ tục hành chính không cần thiết, tạo điều kiện cho các doanh
nghiệp, nhà đầu tư tìm kiếm, lựa chọn, tuyển dụng, xây dựng đề án hợp tác
đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.
Phân định rõ thẩm quyền, trách nhiệm của các cấp, các ngành trong
công tác theo dõi, dự báo, xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch phát triển
nguồn nhân lực chất lượng cao. Đẩy mạnh phân cấp, thực hiện quyền tự chủ,
nghĩa vụ tự chịu trách nhiệm của các cơ sở đào tạo nhân lực. Tiếp tục hoàn
thiện nội dung, chương trình giảng dạy, đào tạo theo hướng tiên tiến, hiện đại;
xác định ngành, nghề cần đào tạo chuyên sâu cho các trường, viện trên địa
bàn tỉnh thực hiện, chú trọng vào các lĩnh vực như du lịch, dịch vụ, công
109