Page 117 - Toan canh nguon nhan luc DBSCL va vai tro cua truong DHCT
P. 117
- Cấp 4: Thể hiện sự truyền cảm hứng cho năng lực thông qua mô phỏng
vai trò và ảnh hưởng đến môi trường làm việc
- Cấp 5: Thể hiện xuất sắc và tân tiến cho năng lực và như là vai trò
mẫu trong tổ chức
Ở mỗi vị trí (lãnh đạo hay nhân viên), khung năng lực được mô tả khác
nhau phù hợp cho từng vị trí, khung năng lực của The Greater London
4
Authority (2009 ) đề xuất có 4 mức độ khác nhau, từ nhân viên đến quản lý
cấp cao nhất.
Vị trí thuộc mức độ 1 là nhân viên, viên chức chuyên môn; vị trí thuộc
mức độ 2 là nhóm trưởng, chỉ huy nhóm nhỏ của một số nhân viên; vị trí mức
độ 3 tương đương trưởng, phó phòng của một đơn vị hay cơ quan; và vị trí
mức độ 4 là lãnh đạo (giám đốc và phó giám đốc đơn vị). Đặc điểm và yêu
cầu của khung năng lực thay đổi khác nhau tùy thuộc vào những vị trí công
việc, bối cảnh thời gian, không gian, hoàn cảnh đơn vị và những lĩnh vực hoạt
động khác nhau. Ở một số nước phát triển như Australia, Anh Quốc, khung
năng lực công việc được thiết kế cho những chuyên ngành và lĩnh vực hoạt
động cụ thể.
Ngoài ra, Brownie et. al. (2011) đã nghiên cứu và thiết kế một chương
trình đào tạo và khung công việc dựa theo năng lực (Competency-based
Education and Competency-based Career Frameworks) cho lĩnh vực chăm
sóc sức khỏe ở Australia. Trong khi đó Viện sáng kiến và cải thiện y khoa
(Đại học Warwick, UK, 2009; 2010) thiết kế khung năng lực cho lãnh đạo
trong lĩnh vực y khoa (Medical Leadership Competency Framework) và
khung năng lực cho lãnh đạo trong ngành dược (Leadership Competency
Framework for Pharmacy Professionals). Bộ Giáo dục và Đào tạo Bang Tây
Úc (2004) cũng đã thiết kế một khung năng lực cho giáo viên các cấp theo
nhiều giai đoạn khác nhau của tiến trình nâng cao năng lực đáp ứng yêu cầu
công việc. Chakrabarty et. al. (2010) dùng các phương pháp khác nhau để so
sánh chỉ số năng lực của cấp độ nhân viên.
Khung năng lực 04 cấp độ (Hình 4.3) cho thấy một khung năng lực phù
hợp với từng vị trí, mức độ, từng lĩnh vực và điều kiện cụ thể khác nhau được
xây dựng. Ở mỗi mức độ, lĩnh vực, khung năng lực được mô tả và phân tầng
có tính hệ thống từ năng lực tổng hợp, thành phần năng lực nòng cốt và các
4 Tài liệu online tại link http://www.london.gov.uk/sites/default/files/Competency-framework
-guidelines.pdf
103