Page 113 - Toan canh nguon nhan luc DBSCL va vai tro cua truong DHCT
P. 113

4.2.4  Quản lý nguồn nhân lực (HRM)

               Quản lý nguồn nhân lực là một chuỗi các hoạt động nhân sự được liên
          kết với các mục tiêu, chiến lược phát triển của đơn vị, tổ chức theo một định
          hướng dài hạn. Tiến trình này bao gồm sự tuyển dụng (nội bộ và bên ngoài),
          sự lựa chọn, đào tạo, đánh giá năng lực biểu hiện, tạo động lực làm việc, thù
          lao và trợ cấp hợp lý, kiểm soát mối quan hệ lao động, phúc lợi xã hội và sự
          gắn bó. Như vậy, quản lý nguồn nhân lực không chỉ tập trung vào khâu đào
          tạo, bồi dưỡng năng lực chuyên môn mà hết sức quan tâm khâu quản lý hậu
          tuyển dụng để phát huy vai trò và hiệu quả năng lực của nhân sự.

               4.2.5  Mô hình quản lý nguồn nhân lực
               Theo mô hình quản lý nguồn nhân lực của Harvard (Hình 4.1), quản lý
          nguồn nhân lực được xem xét từ khâu đào tạo, tuyển dụng, tuyển chọn, đánh
          giá năng lực, khích lệ, chế độ thù lao, quan hệ lao động, chăm lo phúc lợi và
          thích ứng với các qui định, thể chế hay luật lao động nơi tổ chức, đơn vị phải
          tuân thủ.
               Từ cách tiếp cận này, các giải pháp đề xuất cho phát triển nguồn nhân
          lực vùng ĐBSCL được đề xuất dự trên kinh nghiệm tích lũy thành tựu trong
          thời gian qua, những khó khăn và thuận lợi hiện tại cũng như những cơ hội
          và thách thưc trong tương lai. Trong đó, yêu cầu và nhu cầu nguồn nhân lực
          cho phát triển kinh tế xã hội được xem là một yếu tố quan trọng cho việc đề
          xuất các nhóm giải pháp trong ngắn và dài hạn.























                           Hình 4.1. Tiến trình quản lý nguồn nhân lực




                                                                                 99
   108   109   110   111   112   113   114   115   116   117   118