Page 110 - Toan canh nguon nhan luc DBSCL va vai tro cua truong DHCT
P. 110
Với cách tiếp cận phát triển từ góc độ cá nhân, phát triển nguồn nhân lực là
quá trình làm cho con người trưởng thành, có năng lực xã hội (thể lực, trí lực,
nhân cách) và tính năng động xã hội cao (Cầu, 2008).
4.2.3 Tiêu chí đánh giá nguồn nhân lực chất lượng cao
Trong quyết định số 579/QĐ-TTg ngày 19 tháng 4 năm 2011 của Thủ
Tướng chính phủ phê duyệt “Chiến lược phát triển nhân lực Việt Nam giai
đoạn 2011-2020” đưa ra khái niệm về nhân lực trình độ cao được hiểu là
“nhóm chuyên gia đầu ngành có trình độ chuyên môn - kỹ thuật tương đương
các nước tiên tiến trong khu vực có đủ năng lực nghiên cứu, tiếp nhận, chuyển
giao và đề xuất những giải pháp khoa học, công nghệ, giải quyết về cơ bản
những vấn đề phát triển của đất nước và hội nhập với các xu hướng phát triển
khoa học tự nhiên, khoa học xã hội và công nghệ trên thế giới”.
Trong công văn số 1288/BKHCN-CLCS ngày 15 tháng 05 năm 2012
của Bộ khoa học và công nghệ về việc báo cáo hiện trạng và nhu cầu nhân
lực khoa học và công nghệ (KH&CN) trình độ cao đã đề xuất 5 tiêu chí. Các
tiêu chí đó được tóm tắt trong công thức T- S- E- L- C. (Training-Skill-
Experiences- Leadership- Creation) như sau:
➢ Tiêu chí 1: Training - Trình độ học vấn
Tiêu chí này thể hiện ở mấy nội dung cơ bản sau:
- Có nền tảng giáo dục đại học trở lên: Nhìn chung những người hoạt
động trong lĩnh vực KH&CN cần phải có kiến thức nền cơ bản, được
trang bị một cách bài bản, có hệ thống. Do vậy yêu cầu tối thiểu của
tiêu chí này phải có trình độ chuyên môn từ đại học trở lên.
- Có chuyên môn sâu, kiến thức đa ngành: Để đạt được những kết quả
cao trong hoạt động KH&CN cần phải có kiến thức chuyên môn thật
sâu, cần phải hiểu cặn kẽ các vấn đề mà bản thân đang nghiên cứu.
Ngoài ra kiến thức của nhiều khoa học càng ngày càng đan xen, tác
động tới nhau do đó cần phải có những kiến thức đa ngành mới có thể
thấy được những tác động qua lại giữa các chuyên ngành với nhau.
- Có năng lực tự đào tạo, tự giác tham gia quá trình “đào tạo suốt
đời”: Đây là năng lực thiết yếu mà bất kỳ người nào, nhất là những
người làm trong lĩnh vực nghiên cứu, giảng dạy đều phải có. Nếu
không có được năng lực này thì với tốc độ phát triển như vũ bão ngày
nay sẽ bị bỏ lại sau lưng ngay lập tức.
96