Page 188 - Nong nghiep DBSCL hien trang va dinh huong phat trien (GS.TS. Nguyen Thanh Phuong)_16x24_(392p)
P. 188

đã hình thành những kênh phân phối quá dài, trong khi đó sản phẩm rau màu
          lại thường có thời gian bảo quản ngắn (Nghiem & Son, 2018; Son và ctv.,
          2018; An, 2021; Công ty TNHH tư vấn Hiệp Chí, 2021), cuối cùng làm giảm
          GTGT của sản phẩm; ii) Sản phẩm GTGT từ rau màu có quá khiêm tốn, mặc
          dù có rất nhiều chính sách hỗ trợ khuyến khích nghiên cứu và ứng dụng công
          nghệ để phát triển sản phẩm từ Bộ và Sở Khoa học & Công nghệ, từ các Viện,
          Trường (Son và ctv., 2018; Công ty TNHH tư vấn Hiệp chí, 2021). Nguyên
          nhân dẫn đến sự yếu kém này xuất phát từ tư duy kinh tế và năng lực kinh
          doanh của các tác nhân, dẫn đến tính thiếu năng động và nhạy bén trong kinh
          doanh. Một nguyên nhân khác dẫn đến tình trạng này là do các địa phương
          chưa có được chiến lược đầu tư trọng điểm, cũng như chưa có được chính
          sách kêu gọi đầu tư hấp dẫn để kêu gọi và khuyến khích các doanh nghiệp
          đầu tư vào việc phát triển sản phẩm GTGT từ rau màu; iii) Chi phí đầu vào
          trong khâu sản xuất cao và chất lượng sản phẩm chưa đáp ứng được nhu cầu
          tiêu dùng theo hướng sạch/an toàn của người tiêu dùng (Nghiem & Son, 2018;
          Son và ctv., 2018; An, 2021; Công ty TNHH tư vấn Hiệp chí, 2021). Nguyên
          nhân dẫn đến tình trạng này là do các hộ sản xuất chưa sẵn lòng áp dụng các
          quy trình sản xuất theo các tiêu chuẩn thực hành tốt trong nông nghiệp (GAP)
          như khuyến cáo của các đơn vị/tổ chức chuyên môn, sử dụng thâm dụng phân
          bón vô cơ và thuốc bảo vệ thực vật; và iv) Thiếu hệ thống cung cấp thông tin
          thị trường và hệ thống cơ sở hạ tầng trong khâu bảo quản, sơ chế và thương
          mại (Lộc và ctv., 2014). Theo chúng tôi, nguyên nhân sâu xa của vấn đề này
          là các địa phương trong vùng chưa xây dựng được mô hình liên kết vùng giữa
          các vùng trồng ở ĐBSCL, do mỗi khi có được mô hình liên kết này tất yếu sẽ
          thúc đẩy cho các địa phương hợp tác lại để xây dựng một hệ thống cung cấp
          thông tin thị trường hiệu quả, một hệ thống logistics hiệu quả, cũng như một
          hệ thống tiêu thụ sản phẩm hiệu quả.

               Để tháo gỡ những điểm nghẽn này nhằm nâng cấp CGT ngành hàng rau
          màu ở ĐBSCL, chúng tôi có một số đề xuất hàm ý chính sách sau: i) Bộ Tài
          chính và Sở Tài chính ở các địa phương sớm ban hành các thông tư hướng
          dẫn để khai thông Nghị định số 98/2018/NĐ-CP, ngày 05/7/2018 của Thủ
          tướng Chính phủ; ii) Mỗi địa phương ở ĐBSCL nên xây dựng chiến lược phát
          triển sản phẩm GTGT từ các loại rau màu đã được xác định là ngành hàng
          chủ lực/quan trọng của tỉnh, thành; iii) Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông
          thôn phối hợp với Bộ Công thương và Bộ Khoa học & Công nghệ ban hành
          các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ hơn đối với các tổ chức kinh tế hợp tác (THT
          và HTX sản xuất nông nghiệp) ứng dụng các quy trình sản xuất theo GAP



                                                                                177
   183   184   185   186   187   188   189   190   191   192   193