Page 87 - Toan canh nguon nhan luc DBSCL va vai tro cua truong DHCT
P. 87

(3)  Chất lượng nguồn nhân lực ở ĐBSCL còn thấp. Tỷ lệ lực lượng lao
                   động đã qua đào tạo của vùng năm 2019 thấp nhất cả nước, chỉ đạt
                   13,6%. Ngoài ra, nguồn nhân lực của ĐBSCL hiện nay thiếu và
                   yếu không chỉ trong lĩnh vực như: công nghệ thông tin, ứng dụng
                   công nghệ 4.0, công nghệ cao trong nông nghiệp, thuỷ sản, quản lý
                   môi trường,… mà còn cho các doanh nghiệp, các khu công nghiệp
                   mới mở.

               (4)  Thị trường lao động chưa đủ khả năng thu hút nguồn nhân lực
                   chất lượng cao, chưa tạo động cơ khuyến khích lao động trẻ theo
                   đuổi việc học tập tự phát triển bản thân và hệ thống giáo dục hiệu
                   quả hơn.
               2.4.2  Một số định hướng giải pháp phát triển nguồn nhân lực ĐBSCL

               Từ  việc nhận định những điểm nghẽn về  nguồn nhân  lực của  vùng
          ĐBSCL, giải pháp cơ chế đặc thù nhằm phát triển nguồn nhân lực của vùng
          sẽ đi theo hai nhóm chính
               Nhóm 1: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thông qua cải thiện
          các tác nhân đầu vào

               Việc cải thiện chất lượng nguồn nhân lực tại khu vực nên được nhìn
          nhận thông qua giải quyết hai điểm yếu chính: giảm tỷ lệ bỏ học và nâng cao
          vai trò nguồn nhân lực có trình độ. Cụ thể các việc cần làm là:

               ➢  Thiết kế chính sách tạo động cơ đi học. Các địa phương nên có cơ
                   chế khuyến khích và chế tài tác động trực tiếp đến hành vi của
                   người dân, triệt tiêu tư duy ngắn hạn và việc theo đuổi lợi ích trước
                   mắt khiến họ lựa chọn giải pháp bỏ học sớm ở cấp trung học cơ sở
                   và trung học phổ thông.

               ➢  Tạo lập cơ hội việc làm để nâng cao vai trò của nguồn nhân lực có
                   trình độ cao, tạo động cơ cho lực lượng lao động theo đuổi việc
                   học tập, phát triển bản thân, kích thích hệ thống giáo dục chuyên
                   ngành phát triển. giáo dục chuyên ngành cần liên kết với các doanh
                   nghiệp, thị trường lao động để đảm bảo đáp ứng nhu cầu sử dụng
                   nguồn lực.

               ➢  Các chính sách giải quyết những tồn tại của hệ thống giáo dục nên
                   tác động trực diện vào vấn đề chính yếu gây giảm chất lượng nguồn
                   nhân lực. Điều này vừa giúp tiết kiệm chi phí và thời gian vừa đảm



                                                                                 73
   82   83   84   85   86   87   88   89   90   91   92