Page 45 - Toan canh nguon nhan luc DBSCL va vai tro cua truong DHCT
P. 45

Trong sự nghiệp đổi mới, bước đầu Chính phủ ta đã đề ra chương trình
          nghiên cứu con người trong hệ thống chương trình nghiên cứu của Nhà nước
          trong kế hoạch 05 năm 1991-1995. Đó là chương trình Con người Việt Nam
          – mục tiêu và động lực của sự phát triển kinh tế - xã hội. Chương trình này
          nhằm nghiên cứu hiện trạng con người Việt Nam và đánh giá hiện trạng đó,
          các vấn đề về mô hình nhân cách, các vấn đề giáo dục – đào tạo con người,
          cũng như sử dụng, bồi dưỡng, đào tạo lại, các vấn đề xã hội gay cấn của con
          người và vấn đề lợi ích và nghĩa vụ công dân, quyền con người. Đó là các vấn
          đề về nhân trí, nhân khí, nhân văn và nhân quyền. Nghiên cứu các vấn đề này
          góp phần tạo dựng cơ sở khoa học để thực hiện chính sách nâng cao dân trí,
          đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài đã ghi trong Hiến pháp 1992 của nước
          ta. Tiếp đó, Chính phủ ban hành Chiến lược phát triển giáo dục 2001-2010,
          chiến lược phát triển giáo dục 2011-2020, Chiến lược phát triển dạy nghề thời
          kỳ 2011-2020 đã đề ra các quan điểm và giải pháp lớn phát triển giáo dục nói
          chung và phát triển nguồn nhân lực nói riêng. Hiện nay Bộ giáo dục và đào
          tạo đang dự thảo lấy ý kiến chuẩn bị ban hành Chiến lược phát triển giáo dục
          Việt Nam giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045. Theo dự thảo chiến
          lược thì mục tiêu tổng quát đến năm 2030 của giáo dục Việt Nam là phát triển
          toàn diện con người Việt Nam, phát huy tối đa tiềm năng, khả năng sáng tạo
          của mỗi cá nhân, làm nền tảng cho mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ,
          công bằng, văn minh, đất nước phồn vinh và hạnh phúc. Đồng thời, xây dựng
          hệ thống giáo dục mở, phục vụ học tập suốt đời, công bằng và bình đẳng, theo
          hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, dân chủ hóa, xã hội hóa và hội nhập quốc tế.
          Bên cạnh đó, Thủ tướng Chính phủ cũng đã ban hành quyết định số 911/ QĐ
          – TTg, ngày 17/6/2010 phê duyệt đề án đào tạo giảng viên có trình độ tiến sĩ
          cho các trường đại học, cao đẳng giai đoạn 2010-2020. Xác định “Tăng tỷ lệ
          giảng viên có trình độ tiến sĩ trong các trường đại học, cao đẳng của cả nước,
          phấn đấu đến năm 2020, đào tạo bổ sung được ít nhất 20.000 tiến sĩ góp phần
          nâng cao chất lượng giáo dục đại học Việt Nam”. Bên cạnh đó, Nhà nước còn
          triển khai Chương trình quốc gia giải quyết việc làm và chương trình đào tạo
          nghề cho lao động nông thôn, cụ thể là ngày 27/11/2009, Thủ tướng Chính
          phủ ban hành Quyết định số 1956/QĐ-TTg Phê duyệt Đề án “Đào tạo nghề
          cho lao động nông thôn đến năm 2020” (Đề án 1956).
               Chính phủ cũng đã ban hành và thực hiện 04 Chiến lược Dân số thích
          ứng với từng giai đoạn 10 năm. Đó là “Chiến lược dân số và kế hoạch hoá gia
          đình đến năm 2000”; Chiến lược Dân số Việt Nam, giai đoạn 2001-2010;
          Chiến lược Dân số và Sức khỏe sinh sản Việt Nam, giai đoạn 2011-2020 và



                                                                                 31
   40   41   42   43   44   45   46   47   48   49   50