Page 38 - Toan canh nguon nhan luc DBSCL va vai tro cua truong DHCT
P. 38

to lớn, quyết định này phải có hàm lượng trí tuệ, phẩm chất ngày một cao
          mới có thể đáp ứng được sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Đại hội
          VIII nêu rõ: “Nâng cao dân trí, bồi dưỡng và phát huy nguồn lực to lớn của
          con người Việt Nam là nhân tố quyết định thắng lợi của công cuộc công
          nghiệp hóa – hiện đại hóa".
               Từ sau Đại hội VIII, thực hiện chiến lược đẩy mạnh công nghiệp hóa,
          hiện đại hóa đất nước, Đảng ta đã ban hành nhiều nghị quyết về các lĩnh vực
          liên quan trực tiếp đến việc chăm sóc, bồi dưỡng và phát huy nhân tố con
          người. Nghị quyết Trung ương 2 khóa VIII (12-1996) về định hướng chiến
          lược phát triển giáo dục, đào tạo trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa
          và nhiệm vụ đến năm 2000 khẳng định: “Lấy việc phát huy nguồn lực con
          người là yếu tố cơ bản cho sự phát triển nhanh và bền vững”.  Mục tiêu và
          nhiệm vụ của giáo dục là xây dựng những thế hệ con người thiết tha gắn bó
          với lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Nghị quyết xác định: “phát
          triển nguồn nhân lực phải là trách nhiệm của Đảng, Nhà nước và toàn xã hội
          được thực hiện bằng nhiều biện pháp, trong đó giáo dục và đào tạo là then
          chốt, là quốc sách hàng đầu; phát triển giáo dục, đào tạo gắn với nhu cầu phát
          triển kinh tế - xã hội, tiến bộ khoa học - công nghệ và củng cố quốc phòng,
          an ninh... Chú trọng phát triển nguồn lực con người một cách toàn diện về cả
          trí tuệ, sức khỏe, đạo đức, thái độ”,… Những quan điểm, chủ trương của Đảng
          đã được cụ thể hóa bằng các cơ chế, chính sách, chương trình, dự án nhằm
          thực hiện các mục tiêu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.
               Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IX (2001) Đảng Cộng sản Việt Nam
          tiếp tục xác định “Nguồn lực con người - yếu tố cơ bản để phát triển xã hội,
          tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững...”. Đảng ta nêu rõ: “đáp ứng yêu cầu
          về con người và nguồn nhân lực là nhân tố quyết định sự phát triển đất nước
          thời  kỳ  công  nghiệp  hóa  –  hiện  đại  hóa”,  đồng  thời  khẳng  định  phương
          hướng: “Tiếp tục đổi mới, tạo chuyển biến cơ bản, toàn diện về phát triển giáo
          dục và đào tạo, khoa học và công nghệ; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực
          với cơ cấu hợp lý; triển khai thực hiện chương trình phổ cập trung học cơ sở;
          ứng dụng nhanh các công nghệ tiên tiến, hiện đại; từng bước phát triển kinh
          tế tri thức”.

               Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X của Đảng (4/2006) thể hiện rõ
          quyết tâm phấn đấu để giáo dục và đào tạo cùng với khoa học và công nghệ
          thực sự là quốc sách hàng đầu; tập trung đổi mới toàn diện giáo dục và đào
          tạo, chấn hưng giáo dục để phát triển nguồn nhân lực có chất lượng cao…
          Cùng với các giải pháp cụ thể về quản lý quá trình phát triển dân số và nguồn

          24
   33   34   35   36   37   38   39   40   41   42   43