Page 252 - Toan canh nguon nhan luc DBSCL va vai tro cua truong DHCT
P. 252

giảng viên với sinh viên. Với mỗi một sáng kiến kinh nghiệm của giảng viên,
          đề tài nghiên cứu khoa học của sinh viên sẽ giúp tìm ra và nuôi dưỡng các ý
          tưởng thúc đẩy quá trình sáng tạo, khởi nghiệp. Khi những ý tưởng mang tính
          khả quan sẽ được hỗ trợ kinh phí giúp ý tưởng ngày càng hoàn thiện hơn, giúp
          cho sinh viên có thể hiện thực hoá ý tưởng và khởi nghiệp thành công sau khi
          tốt nghiệp. Nhà trường trang bị những kiến thức, kỹ năng cần thiết và những
          trải nghiệm cần thiết cho sinh viên nhưng không đòi hỏi chỉ số quá cao về số
          lượng doanh nghiệp khởi nghiệp (start up) mà nhà trường với vai trò là nơi
          khởi tạo tâm thế, tư duy khởi nghiệp và tinh thần doanh nhân, giúp sinh viên
          sáng tạo những dự án giải quyết các vấn đề tạo ra sự tác động đối với xã hội.
          Đồng thời, nhà trường cũng là nơi tạo lập được môi trường liên kết trao đổi
          sinh viên giữa các trường để sinh viên có thể tham gia vào các dự án khởi
          nghiệp ở trường khác hoặc ở khu vực tư nhân đang có hoặc mời các start up
          tham gia không gian làm việc của mình để làm quen, trải nghiệm và dần dần
          phát triển các dự án.
               Trường đại học sẽ là nơi tạo không gian sáng tạo cho giảng viên, sinh
          viên thỏa mãn đam mê của mình. Đồng thời, thông qua hoạt động đào tạo
          khởi nghiệp trang bị cho cả giảng viên cũng như sinh viên tinh thần khởi
          nghiệp với tinh thần luôn khao khát tạo ra giá trị cho xã hội thông qua hoạt
          động đổi mới sáng tạo. Ngoài ra, nó còn rèn luyện cho sinh viên có tính kiên
          trì để đạt được thành công và đặc biệt đó là dám chấp nhận rủi ro. Trong môi
          trường giáo dục, việc đào tạo khởi nghiệp cho sinh viên không chỉ quan trọng
          đối với sinh viên khối ngành kinh doanh mà còn với tất cả các ngành đào tạo
          khác nữa. Mỗi sinh viên với tinh thần doanh nhân cùng những kiến thức, kỹ
          năng về khởi nghiệp sẽ nắm bắt được cơ hội tốt hơn, và khi có cơ hội sẽ khởi
          nghiệp thành công. Sau khi tiến hành khởi nghiệp thành công thì lúc này
          không chỉ là tạo ra việc làm cho chính mình mà sẽ giúp tạo ra việc làm cho
          rất nhiều người khác; không chỉ mang lại giá trị cho bản thân mình mà còn
          mang lại giá trị cho nhiều người khác và toàn xã hội. Mỗi trường đại học sẽ
          có cách xây dựng môi trường riêng và phù hợp với cấu trúc của mình. Tinh
          thần KNĐMST được lan tỏa thông qua các hoạt động đào tạo và hợp tác
          doanh nghiệp, cổ vũ tinh thần sáng tạo và kinh doanh, hỗ trợ thương mại hóa
          các sản phẩm nghiên cứu thông qua một vài hoạt động cơ bản sau: tổ chức
          các hội thảo, cuộc thi sáng tạo ý tưởng, tọa đàm về tinh thần khởi nghiệp và
          sáng tạo,… để sinh viên có thể mặc sức sáng tạo, thoả mãn đam mê của mình.
          Không  chỉ  trên  giảng  đường,  KNĐMST  đang  được  Chính  phủ,  các  địa
          phương thúc đẩy phát triển trong những năm vừa qua. Đề án “Hỗ trợ học sinh



          238
   247   248   249   250   251   252   253   254   255   256   257