Page 250 - Toan canh nguon nhan luc DBSCL va vai tro cua truong DHCT
P. 250
Thứ nhất, hoạt động KNĐMST phản ánh hoạt động của sinh viên, cựu
sinh viên dựa vào năng lực, tinh thần chủ động của họ. Người học không chỉ
chuẩn bị các kiến thức, kỹ năng cần thiết mà còn chủ động xây dựng các ý
tưởng sáng tạo trong quá trình học tập và nghiên cứu tại trường.
Thứ hai, nguồn lực của trường đại học. Nguồn lực của trường đại học
tác động tới KNĐMST thể hiện qua kết quả nghiên cứu được xuất bản, các
nguồn tài chính đầu tư cho nghiên cứu, chất lượng nghiên cứu và bản chất các
hoạt động thương mại hoá các kết quả nghiên cứu. Một trường đại học đạt
được các tiêu chuẩn nêu trên ở trình độ cao có khả năng thuận lợi hơn để thúc
đẩy hoạt động thành lập doanh nghiệp cho các ý tưởng ĐMST.
Thứ ba, chuẩn mực xã hội và hành vi của trường đại học. Các trường
đại học có môi trường văn hoá ủng hộ hoạt động thương mại hoá sẽ có tỷ lệ
thành lập doanh nghiệp ở mức cao hơn. Trái lại, những trường không khuyến
khích KNĐMST thì hoạt động thương mại hoá và thành lập doanh nghiệp ít
hơn. Ngoài ra, ảnh hưởng của môi trường kinh tế, xã hội đối với giá trị và
hoạt động học thuật ở các tổ chức giáo dục bậc cao. Florida and Kenney
(1998) đã nhấn mạnh tới vai trò của vốn mạo hiểm trong việc xây dựng các
công ty công nghệ cao, bởi vì vốn này thường cấp cho các công ty mới thành
lập. Có thêm vốn mạo hiểm, các công ty có thể thu hút thêm chuyên gia, liên
kết trong mạng lưới và tiếp thu chia sẻ tri thức. Shane (2004) cho rằng việc
thực thi luật Bayh – Dole đã làm tăng thêm các hoạt động thành lập doanh
nghiệp trong các trường đại học ở Mỹ, bởi vì trường đại học được quyền
chuyển giao các kết quả nghiên cứu ra bên ngoài mà không phân biệt nguồn
vốn cấp là của chính phủ hay tư nhân.
9.5 VAI TRÒ CỦA TRƯỜNG ĐẠI HỌC ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG
KHỞI NGHIỆP VÀ ĐỔI MỚI SÁNG TẠO
Ở mỗi giai đoạn khác nhau của quá trình KNĐMST, các trường đại học
đều thể hiện được những vai trò khác nhau căn bản để phát triển một hệ sinh
thái khởi nghiệp nhanh, mạnh và bền vững. Vai trò của trường đại học trong
hệ sinh thái KNĐMST được thể hiện:
Thứ nhất, Trường đại học là nơi cung cấp những kiến thức cơ bản phục
vụ cho quá trình KNĐMST. Mỗi trường đại học sẽ xây dựng những chương
trình đào tạo khác nhau chuyên biệt nhằm đào tạo tinh thần doanh nhân, tinh
thần khởi nghiệp, tư duy khởi nghiệp cho sinh viên ngay từ khi còn ngồi trên
ghế nhà trường. Đồng thời, trường đại học cũng là nơi cung cấp các kiến thức
cần thiết để sinh viên có thể đối mặt với các vấn đề của thực tiễn và giải quyết
236