Page 249 - Toan canh nguon nhan luc DBSCL va vai tro cua truong DHCT
P. 249
nghiệp, giúp người học có thể tự thành lập các doanh nghiệp ngay từ khi còn
ngồi ghế nhà trường.
Theo các chuyên gia giáo dục đại học ở Mỹ cho biết, thời gian tối ưu
để khởi nghiệp thành công ở độ tuổi thường từ 26 đến 34 tuổi, khá nhiều
người trong độ tuổi này đã có tinh thần KNĐMST ngay từ lúc còn học đại
học. Các chuyên gia này còn nhận định, các trường chuyên về kinh doanh ở
Mỹ lại không phải là nơi nuôi dưỡng và khởi nguồn chủ yếu của các ý tưởng
kinh doanh sáng tạo mà thực tế chỉ các trường có mối liên kết chặt chẽ với
các doanh nghiệp thì hoạt động kinh doanh của các sinh viên sau khi ra trường
mới có điều kiện hoạt động tốt hơn. Các trường đại học có hoạt động
KNĐMST thành công luôn cập nhật, cải tiến khung pháp lý, cơ cấu trường
để hoạt động đào tạo phải hỗ trợ triển khai các ý tưởng và tạo ra được đội ngũ
doanh nhân có khả năng đáp ứng những thay đổi liên tục, có trình độ quản lý
phi tập trung, hoạt động trong chuỗi giá trị toàn cầu. Đại dịch Covid-19 đã
khiến mức độ cạnh tranh công nghệ ngày càng gay gắt, khốc liệt. Nhận thức
được yếu tố cơ bản bảo đảm nâng cao năng lực cạnh tranh, các tổ chức phát
triển đều tìm cách đưa ra các chiến lược đổi mới dựa vào công nghệ. Một cơ
chế quan trọng trong hoạt động chuyển giao công nghệ đang thu hút sự chú ý
gần đây là sự nổi lên của các công ty mới được thành lập. Trong số đó, các
công ty mới thành lập của các trường đại học chiếm tỷ lệ thành công cao, bởi
vì các công ty này tạo ra việc làm cho sinh viên chất lượng cao, từ đó tạo ra
thành quả kinh tế lớn cho cộng đồng. Tri thức và đổi mới được xem là chìa
khoá cho tăng trưởng, hiệu quả sử dụng vốn, vì vậy các trường đại học thúc
đẩy hoạt động KNĐMST đã và đang được xem là nơi tạo ra nhiều thành công
hơn các cơ sở khác trong nền kinh tế.
9.4 CÁC YẾU TỐ THÚC ĐẨY KNĐMST TRONG TRƯỜNG
ĐẠI HỌC
Hiện nay, có rất nhiều quan điểm định hướng thúc đẩy hoạt động
KNĐMST trong trường đại học. Một số người cho rằng hoạt động KNĐMST
ở trường đại học phải phụ thuộc các chuẩn mực xã hội, bối cảnh kinh tế và
hành vi của trường. Một số người cho rằng hoạt động KNĐMST bị ảnh hưởng
bởi chiến lược và tổ chức của nhà trường. Shane (2004) đã chỉ ra rằng tầm
quan trọng của hoạt động KNĐMST là để hướng tới việc thành lập doanh
nghiệp cho sinh viên, từ đó tạo nền tảng cơ bản giúp doanh nghiệp đó phát
triển. Các yếu tố thúc đẩy KNĐMST trên cơ sở hướng đến thành lập và phát
triển doanh nghiệp cho sinh viên như sau:
235