Page 249 - Toan canh nguon nhan luc DBSCL va vai tro cua truong DHCT
P. 249

nghiệp, giúp người học có thể tự thành lập các doanh nghiệp ngay từ khi còn
          ngồi ghế nhà trường.

               Theo các chuyên gia giáo dục đại học ở Mỹ cho biết, thời gian tối ưu
          để khởi nghiệp thành công ở độ tuổi thường từ 26 đến 34 tuổi, khá nhiều
          người trong độ tuổi này đã có tinh thần KNĐMST ngay từ lúc còn học đại
          học. Các chuyên gia này còn nhận định, các trường chuyên về kinh doanh ở
          Mỹ lại không phải là nơi nuôi dưỡng và khởi nguồn chủ yếu của các ý tưởng
          kinh doanh sáng tạo mà thực tế chỉ các trường có mối liên kết chặt chẽ với
          các doanh nghiệp thì hoạt động kinh doanh của các sinh viên sau khi ra trường
          mới  có  điều  kiện  hoạt  động  tốt  hơn.  Các  trường  đại  học  có  hoạt  động
          KNĐMST thành công luôn cập nhật, cải tiến khung pháp lý, cơ cấu trường
          để hoạt động đào tạo phải hỗ trợ triển khai các ý tưởng và tạo ra được đội ngũ
          doanh nhân có khả năng đáp ứng những thay đổi liên tục, có trình độ quản lý
          phi tập trung, hoạt động trong chuỗi giá trị toàn cầu. Đại dịch Covid-19 đã
          khiến mức độ cạnh tranh công nghệ ngày càng gay gắt, khốc liệt. Nhận thức
          được yếu tố cơ bản bảo đảm nâng cao năng lực cạnh tranh, các tổ chức phát
          triển đều tìm cách đưa ra các chiến lược đổi mới dựa vào công nghệ. Một cơ
          chế quan trọng trong hoạt động chuyển giao công nghệ đang thu hút sự chú ý
          gần đây là sự nổi lên của các công ty mới được thành lập. Trong số đó, các
          công ty mới thành lập của các trường đại học chiếm tỷ lệ thành công cao, bởi
          vì các công ty này tạo ra việc làm cho sinh viên chất lượng cao, từ đó tạo ra
          thành quả kinh tế lớn cho cộng đồng. Tri thức và đổi mới được xem là chìa
          khoá cho tăng trưởng, hiệu quả sử dụng vốn, vì vậy các trường đại học thúc
          đẩy hoạt động KNĐMST đã và đang được xem là nơi tạo ra nhiều thành công
          hơn các cơ sở khác trong nền kinh tế.

               9.4  CÁC  YẾU  TỐ  THÚC  ĐẨY  KNĐMST  TRONG  TRƯỜNG
          ĐẠI HỌC

               Hiện  nay,  có  rất  nhiều  quan  điểm  định  hướng  thúc  đẩy  hoạt  động
          KNĐMST trong trường đại học. Một số người cho rằng hoạt động KNĐMST
          ở trường đại học phải phụ thuộc các chuẩn mực xã hội, bối cảnh kinh tế và
          hành vi của trường. Một số người cho rằng hoạt động KNĐMST bị ảnh hưởng
          bởi chiến lược và tổ chức của nhà trường. Shane (2004) đã chỉ ra rằng tầm
          quan trọng của hoạt động KNĐMST là để hướng tới việc thành lập doanh
          nghiệp cho sinh viên, từ đó tạo nền tảng cơ bản giúp doanh nghiệp đó phát
          triển. Các yếu tố thúc đẩy KNĐMST trên cơ sở hướng đến thành lập và phát
          triển doanh nghiệp cho sinh viên như sau:



                                                                                235
   244   245   246   247   248   249   250   251   252   253   254