Page 251 - Toan canh nguon nhan luc DBSCL va vai tro cua truong DHCT
P. 251
các vẫn đề liên quan tới thực tiễn một cách tích cực nhất. Từ đó, sinh viên có
thể nhìn thấy cơ hội của bản thân mình cũng như những khó khăn, thách thức
mà mình có thể gặp phải để giúp mỗi sinh viên có thêm niềm tin và động lực
để giải quyết khó khăn trong cuộc sống. Khi vượt qua được những khó khăn
ấy sẽ giúp sinh viên có những hành động thiết thực để mang lại giá trị cho
bản thân, cộng đồng và doanh nghiệp. Thông qua đó, sinh viên có thể bắt đầu
tạo lập sự nghiệp riêng của của mình có thể bắt đầu từ những công việc đơn
giản nhất như đi làm thuê, bán hàng,… hoặc cũng có thể khởi tạo doanh
nghiệp riêng của mình. Đối với mỗi trường mà cụ thể hơn nữa là mỗi một
giảng viên và các đơn vị hỗ trợ đóng vai trò là những người truyền cảm hứng,
cung cấp thông tin, giới thiệu những thành công, điển hình, kinh nghiệm, hỗ
trợ phát triển đội nhóm thông qua thúc đẩy hợp tác liên ngành cho sinh viên.
Đào tạo và phát triển nhân tài (talent), bao gồm: các doanh nhân
(entrepreneurs), các nhà quản lý (managers) và các nhà chuyên môn (experts).
Khi doanh nghiệp có sản phẩm, dịch vụ, nhà trường cần cung cấp những kiến
thức cơ bản cần thiết về kinh doanh như luật pháp, thuế, kế toán cho đến hỗ
trợ nơi làm việc cho các nhà sáng lập doanh nghiệp; cung cấp điều kiện cơ sở
hạ tầng, cơ sở vật chất, phòng thí nghiệm cho các doanh nghiệp hoặc dự án
khởi nghiệp. Ngày 30 tháng 10 năm 2017, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành
Quyết định số 1665/QĐ-TTg về việc phê duyệt Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh
viên khởi nghiệp đến năm 2025” (Đề án 1665). Theo Đề án này, khởi nghiệp
có nghĩa là các cá nhân bắt đầu sự nghiệp của mình để tạo ra các giá trị cho
bản thân, cộng đồng, xã hội và các doanh nghiệp. Như vậy, việc hỗ trợ sinh
viên khởi nghiệp của các nhà trường là các hoạt động giúp sinh viên có động
lực học tập, tư duy sáng tạo, khả năng tự đổi mới và thay đổi tâm thế của
chính mình. Việc tạo ra giá trị cho bản thân qua các kiến thức khởi nghiệp
giúp sinh viên dễ dàng hơn trong việc tìm được công việc yêu thích với mức
lương phù hợp hoặc tự tin thành lập doanh nghiệp khởi nghiệp, qua đó đóng
góp tích cực cho cộng đồng, xã hội. Như vậy, cùng với Đề án “Hỗ trợ hệ sinh
thái KNĐMST quốc gia đến năm 2025” (Đề án 844) do Bộ Khoa học và Công
nghệ (KH&CN) chủ trì, việc triển khai Đề án 1665 một cách hiệu quả sẽ tạo
ra nền tảng hỗ trợ cộng đồng khởi nghiệp mang tính bền vững cao hơn.
Thứ hai, trường đại học cung cấp thông tin, tạo môi trường, tổ chức các
hoạt động thúc đẩy tinh thần KNĐMST cho sinh viên. Trường đại học sẽ là
nơi cung cấp những thông tin, tạo môi trường, tổ chức các hoạt động với mục
đích truyền cảm hứng, thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp của sinh viên. Thông
qua tất cả các hoạt động nghiên cứu khoa học trong trường học sẽ gắn kết
237