Page 255 - Toan canh nguon nhan luc DBSCL va vai tro cua truong DHCT
P. 255

và sinh viên tham gia các khoá học về công nghệ nâng cao. Tuy nhiện, sinh
          viên  của  MIT  chủ  yếu  là  sinh  viên  nước  ngoài.  Theo  thống  kê  của  MIT
          Technology Review, tính đến năm 2020, cựu sinh viên từ MIT đã thành lập
          36.400 công ty, tạo ra 5,1 triệu việc làm và doanh thu hơn 2 nghìn tỷ USD
          mỗi năm. Số lượng công ty được thành lập không tính đến khả năng tồn tại
          của công ty, có nghĩa là nhiều công ty trong số này có thể chỉ hoạt động trong
          một khoảng thời gian ngắn trước khi ngừng hoạt động. Số sinh viên chọn con
          đường khởi nghiệp sau khi ra trường từ 15% vào năm 2014 lên 21,6% năm
          2020. Trong nhiều năm qua, MIT rất thành công trong việc thúc đẩy hoạt
          động KNĐMST cho sinh viên thông qua thành lập các doanh nghiệp theo
          hướng chuyển giao công nghệ và được đánh giá là đứng đầu trong các trường
          đại học của Mỹ giai đoạn từ 1980 – 2020 với 612 công ty được thành lập. Nổi
          bật trong số này có thể kể đến công ty Aimvest (sản phẩm về phần mềm quản
          lý tài sản), Công ty AuraBlueBao (sản phẩm đệm làm mát), E-fish (phần mềm
          kết nối ngư dân với doanh nghiệp), MomMe (các sản phẩm cho bà mẹ sau
          sinh), MYAVA (cửa hàng quần áo trực tuyến), NRICH Invest (phần mềm
          giúp sinh viên đầu tư trực tuyến), cửa hàng trực tuyến Preloved, Respezy (ứng
          dụng đánh giá rủi ro dành cho sinh viên, dự đoán các vấn đề tiềm ẩn về an
          toàn sức khỏe - chẳng hạn như chẩn đoán Covid-19 dương tính - bằng cách
          sử dụng môi trường và hoạt động của một người để chấm điểm nguy cơ lây
          nhiễm của họ), Thiozen (tái chế hydro tại các nhà máy lọc dầu),… Tại sao
          các start-up từ sinh viên MIT và cựu sinh viên MIT thành công? Để trả lời
          câu hỏi này ta đi sâu phân tích các khía cạnh cụ thể:
               Thứ nhất, rất nhiều sinh viên và cựu sinh viên MIT luôn mong muốn
          trở thành các start-up trong quá trình học tập và sau khi tốt nghiệp MIT. Nhiều
          sinh viên khi đến MIT chưa từng mơ trở thành những doanh nhân khởi nghiệp,
          thậm chí họ còn không biết nhiều về văn hóa khởi nghiệp MIT. Nhưng đến
          khi được tiếp xúc các bài luận, các học phần lý thuyết về KNĐMST của các
          giảng viên và buổi hội thảo “Hành trình của người sáng lập”, “Hạt giống về
          một doanh nghiệp’’…của những người sáng lập các start-up thành công đã
          giúp sinh viên có nhiều động lực để KNĐMST. Vì thế, trong mỗi buổi học
          tiếp theo, sinh viên rất chủ động tìm hiểu và hỏi các giảng viên, diễn giả để
          cập nhật các kiến thức cần thiết cho cá nhân họ. Nhiều sinh viên MIT luôn
          thấm nhuần tư tưởng “Đằng sau mọi thành công là thất bại’’ nên họ luôn chủ
          động tiếp nhận lời khuyên và phản hồi từ người khác. Ví dụ như trường hợp
          những người đồng sáng lập Segment, một start-up khá nổi tiếng của MIT về
          nền tảng dành cho nhà phát triển có nguồn mở. Trước khi sản phẩm được tạo



                                                                                241
   250   251   252   253   254   255   256   257   258   259   260