Page 253 - Toan canh nguon nhan luc DBSCL va vai tro cua truong DHCT
P. 253
sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025” cũng đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo
triển khai thực hiện với nhiều giải pháp tích cực. Đến nay, nhiều đơn vị đã có
môi trường hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp, đặc biệt coi trọng hơn việc kết nối
các ý tưởng khởi nghiệp với doanh nghiệp.
Thứ ba, Trường đại học cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho
hệ sinh thái KNĐMST. Phát triển nguồn nhân lực có trình độ, chất lượng cao
được xác định là một trong ba đột phá chiến lược quan trọng hàng đầu của
đất nước. Khơi dậy tiềm năng sáng tạo thông qua đào tạo đang là yêu cầu cấp
thiết đối với giáo dục đại học. Trước tác động của cách mạng công nghiệp 4.0
giáo dục đại học Việt Nam đang có sự chuyển biến đi đúng hướng: các ngành
tự động hóa, công nghệ thông tin, khoa học máy tính, công nghệ phần mềm,
an toàn thông tin, trí tuệ nhân tạo, quản lý hệ thống thông tin, công nghệ nano,
vật liệu và kết cấu tiên tiến,... được giảng dạy, đào tạo ở nhiều trường đại học
trong cả nước. Từ đó, giúp giảng viên cũng như sinh viên tiếp thu được khoa
học công nghệ; giúp cho nhà trường sẽ đào tạo ra được những sinh viên có
chất lượng, nguồn nhân lực có chất lượng cao đóng góp vào công cuộc xây
dựng đất nước nói chung cũng như hệ sinh thái KNĐMST nói riêng. Các
trường đại học với cơ sở vật chất – kỹ thuật, khoa học công nghệ ngày càng
hiện đại còn có thể hỗ trợ một số những yếu tố về kết cấu hạ tầng hạ tầng,
phòng thí nghiệm,… cho giảng viên cũng như sinh viên thực hiện những ý
tưởng của mình. Khi có nhiều doanh nghiệp phát triển tốt trong hệ sinh thái
khởi nghiệp thì trường đại học sẽ đóng vai trò là nơi cung cấp những tài năng
kinh doanh, nguồn lực chất lượng cao với tư duy, kỹ năng và trải nghiệm hữu
ích để giúp doanh nghiệp phát triển nhanh và tăng trưởng bền vững. Các
trường đại học cần tăng cường năng lực đội ngũ giảng viên đào tạo về khởi
nghiệp và tạo cơ hội cho sinh viên tham gia các hoạt động ngoại khóa (câu
lạc bộ kinh doanh, tọa đàm với doanh nhân, các sự kiện xã hội,…). Các
chương trình đào tạo cũng phải thường xuyên được cập nhật, trong đó tăng
cường các môn học về khởi sự kinh doanh. Để tăng cường phát triển năng lực
kinh doanh và mong muốn khởi nghiệp của sinh viên, các trường cần thường
xuyên tổ chức các câu lạc bộ kinh doanh để sinh viên có thể tự lên ý tưởng và
thực hiện các dự án kinh doanh nhỏ, qua đó tăng cường khả năng lãnh đạo và
điều hành cũng như các quan hệ xã hội. Bên cạnh đó, các trường đại học cần
tham gia mạnh mẽ hơn vào quá trình hỗ trợ khởi nghiệp, thông qua gắn kết
với giới làm chính sách, giới doanh nhân. Sự gắn kết đó giúp nâng cao uy tín
của nhà trường trong xã hội, biến nhà trường thành một yếu tố không thể thiếu
trong hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia. Như vậy, có thể khẳng định vai trò
239