Page 253 - Toan canh nguon nhan luc DBSCL va vai tro cua truong DHCT
P. 253

sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025” cũng đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo
          triển khai thực hiện với nhiều giải pháp tích cực. Đến nay, nhiều đơn vị đã có
          môi trường hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp, đặc biệt coi trọng hơn việc kết nối
          các ý tưởng khởi nghiệp với doanh nghiệp.
               Thứ ba, Trường đại học cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho
          hệ sinh thái KNĐMST. Phát triển nguồn nhân lực có trình độ, chất lượng cao
          được xác định là một trong ba đột phá chiến lược quan trọng hàng đầu của
          đất nước. Khơi dậy tiềm năng sáng tạo thông qua đào tạo đang là yêu cầu cấp
          thiết đối với giáo dục đại học. Trước tác động của cách mạng công nghiệp 4.0
          giáo dục đại học Việt Nam đang có sự chuyển biến đi đúng hướng: các ngành
          tự động hóa, công nghệ thông tin, khoa học máy tính, công nghệ phần mềm,
          an toàn thông tin, trí tuệ nhân tạo, quản lý hệ thống thông tin, công nghệ nano,
          vật liệu và kết cấu tiên tiến,... được giảng dạy, đào tạo ở nhiều trường đại học
          trong cả nước. Từ đó, giúp giảng viên cũng như sinh viên tiếp thu được khoa
          học công nghệ; giúp cho nhà trường sẽ đào tạo ra được những sinh viên có
          chất lượng, nguồn nhân lực có chất lượng cao đóng góp vào công cuộc xây
          dựng đất nước nói chung cũng như hệ sinh thái KNĐMST nói riêng. Các
          trường đại học với cơ sở vật chất – kỹ thuật, khoa học công nghệ ngày càng
          hiện đại còn có thể hỗ trợ một số những yếu tố về kết cấu hạ tầng hạ tầng,
          phòng thí nghiệm,… cho giảng viên cũng như sinh viên thực hiện những ý
          tưởng của mình. Khi có nhiều doanh nghiệp phát triển tốt trong hệ sinh thái
          khởi nghiệp thì trường đại học sẽ đóng vai trò là nơi cung cấp những tài năng
          kinh doanh, nguồn lực chất lượng cao với tư duy, kỹ năng và trải nghiệm hữu
          ích để giúp doanh nghiệp phát triển nhanh và tăng trưởng bền vững. Các
          trường đại học cần tăng cường năng lực đội ngũ giảng viên đào tạo về khởi
          nghiệp và tạo cơ hội cho sinh viên tham gia các hoạt động ngoại khóa (câu
          lạc bộ kinh doanh, tọa đàm với  doanh  nhân,  các  sự  kiện xã  hội,…). Các
          chương trình đào tạo cũng phải thường xuyên được cập nhật, trong đó tăng
          cường các môn học về khởi sự kinh doanh. Để tăng cường phát triển năng lực
          kinh doanh và mong muốn khởi nghiệp của sinh viên, các trường cần thường
          xuyên tổ chức các câu lạc bộ kinh doanh để sinh viên có thể tự lên ý tưởng và
          thực hiện các dự án kinh doanh nhỏ, qua đó tăng cường khả năng lãnh đạo và
          điều hành cũng như các quan hệ xã hội. Bên cạnh đó, các trường đại học cần
          tham gia mạnh mẽ hơn vào quá trình hỗ trợ khởi nghiệp, thông qua gắn kết
          với giới làm chính sách, giới doanh nhân. Sự gắn kết đó giúp nâng cao uy tín
          của nhà trường trong xã hội, biến nhà trường thành một yếu tố không thể thiếu
          trong hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia. Như vậy, có thể khẳng định vai trò



                                                                                239
   248   249   250   251   252   253   254   255   256   257   258