Page 248 - Toan canh nguon nhan luc DBSCL va vai tro cua truong DHCT
P. 248

tồn tại trong một khoảng thời gian dài. Đầu thế kỷ XX, các trường đại học ở
          Mỹ và phương Tây đã tiên phong loại bỏ quan điểm này. Các quốc gia phát
          triển đều nhận thấy tác động tích cực của giáo dục tới tinh thần khởi nghiệp-
          đổi mới sáng tạo (KNĐMST) của sinh viên không những giúp sinh viên có
          cơ hội trở thành doanh nhân thành đạt mà còn nâng cao lợi thế cạnh tranh của
          nền kinh tế. Khái niệm về KNĐMST ngày càng lan rộng trong cách thức hoạt
          động của các tổ chức giáo dục đại học. Nhiều trường đại học trên thế giới đã
          chủ động hội nhập, chia sẻ và học hỏi tri thức từ cộng đồng rộng lớn để trang
          bị các điều kiện cần thiết cho sinh viên bước vào một thế giới với hoàn cảnh
          không chắc chắn, phức tạp nhưng lại có nhiều cơ hội chờ đón. Các trường đại
          học ở Mỹ và Tây Âu đã chủ động quan hệ chặt chẽ với cộng đồng tạo lập ra
          các công viên khoa học, vườn ươm công nghệ, chuyển giao công nghệ từ đó
          chất lượng đào tạo được nâng cao ở cả hai mặt, trình độ học thuật và tinh thần
          KNĐMST phục vụ cộng đồng.
               KNĐMST trong trường đại học được hiểu là sự hỗ trợ và thúc đẩy của
          nhà trường đối với người học có khả năng hành động để biến đổi các cơ hội
          và ý tưởng sáng tạo thành giá trị kinh tế, văn hóa hoặc xã hội cho cộng đồng.
          Hay nói cách khác, trường đại học hỗ trợ người học thành lập các doanh
          nghiệp, đưa ra các ý tưởng kinh doanh sáng tạo, dám chấp nhận rủ ro, có khả
          năng nhận biết các cơ hội kinh doanh và tìm mọi cách khai thác các cơ hội
          đó. Nhu cầu của thị trường lao động luôn thay đổi, cơ hội có việc làm trong
          môi trường nghề nghiệp thay đổi trở thành áp lực lớn đối với các sinh viên
          qua đào tạo. Do đã được chuẩn bị về tinh thần KNĐMST ngay khi còn học
          đại học nên sẽ thúc đẩy các sinh viên sau khi ra trường tiếp tục học tập (học
          tập suốt đời) hoặc lập nên các doanh nghiệp vừa và nhỏ để kinh doanh. Mỹ là
          nước có chỉ số tham gia kinh doanh đứng đầu thế giới. Chỉ số được tính từ tỷ
          lệ của chủ doanh nghiệp so với tổng số dân, chỉ số đó của Mỹ là 10%. Yếu tố
          làm tăng thêm chỉ số này là do Mỹ có hệ thống đào tạo doanh nghiệp tốt nhất
          thế  giới  và  trải  rộng  ở  hầu  hết  các  bang.  Theo  North  Orange  continuing
          education (NOCE, 2020), ở Mỹ có khoảng 35% số trường đại học có ngành
          đào tạo về doanh nghiệp, kinh doanh. Chương trình đào tạo về doanh nghiệp
          đã trở thành môn học bắt buộc ở các trường đại học và lan rộng ra các trường
          phổ thông. Kinh nghiệm các trường đại học có hoạt động KNĐMST thành
          công như Viện Công nghệ Massachusetts (MIT), Đại học Stanford, Đại học
          Chicago, Đại học California, Đại học Quốc gia Singapore (NUS),… cho thấy
          chương trình đào tạo phù hợp đã phát huy tác dụng đối với tinh thần khởi





          234
   243   244   245   246   247   248   249   250   251   252   253