Page 244 - Toan canh nguon nhan luc DBSCL va vai tro cua truong DHCT
P. 244

Chương 9

             THÚC ĐẨY ĐỔI MỚI SÁNG TẠO VÀ KHỞI NGHIỆP
                   TRONG CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC ĐẠI HỌC

                                                                                  2*
                                                                   1
                                              Nguyễn Văn Nhiều Em  và Trần Cao Đệ
                                                  1 Khoa Khoa học Xã hội và Nhân văn,
                                                             Trường Đại học Cần Thơ
                                     2 Trung tâm Tư vấn Hỗ trợ và Khởi nghiệp Sinh viên,
                                                             Trường Đại học Cần Thơ
                                                             *
                                                            ( Email: tcde@ctu.edu.vn)

               T
                       rong hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia và hệ sinh thái khởi
                       nghiệp, trường đại học là thành tố rất quan trọng. Hiện nay,
                       đối với các trường đại học, bên cạnh chức năng đào tạo con
          người, hoạt động nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và hợp tác với
          khu vực doanh nghiệp trong và ngoài nước đóng vai trò ngày càng quan
          trọng. Thông qua các hoạt động đó, quá trình thương mại hóa, ứng dụng các
          kết quả khoa học và công nghệ vào trong thực tiễn được thúc đẩy, góp phần
          thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội nói chung. Các trường đại học mạnh
          không chỉ cung cấp ý tưởng, khơi gợi sự sáng tạo cho giảng viên và sinh viên
          mà còn là nguồn sản xuất tri thức và công nghệ cho xã hội, cung cấp ý tưởng
          sáng tạo cho các dự án khởi nghiệp, đóng góp cho sự gia tăng tài sản và năng
          lực trí tuệ của các doanh nghiệp.
               Cùng với việc kiện toàn hệ thống chính sách, nhiều hoạt động hỗ trợ
          khởi nghiệp đã được triển khai mạnh mẽ ở các cấp, các ngành góp phần hình
          thành hệ sinh thái khởi nghiệp. Trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội
          của Việt Nam giai đoạn đến năm 2020, phát triển nguồn nhân lực trình độ
          cao cùng với khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo được coi là một trong
          ba đột phá chiến lược. Trường đại học là thành tố quan trọng trong hệ sinh
          thái khởi nghiệp và hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia.

               9.1  KHÁI NIỆM HỆ SINH THÁI KHỞI NGHIỆP
               Hệ sinh thái khởi nghiệp được đề cập rộng rãi vào những năm đầu của
          thế kỷ XXI. Thực chất, khái niệm này đã xuất hiện từ những năm cuối của
          thập kỷ 1950 tại Mỹ, khi Thung lũng Santa Clara được hình thành và phát
          triển nhanh chóng. Mặc dù không có định nghĩa riêng, chính thức về hệ sinh
          thái khởi nghiệp và thuật ngữ này được sử dụng theo nhiều cách khác nhau,


          230
   239   240   241   242   243   244   245   246   247   248   249