Page 244 - Toan canh nguon nhan luc DBSCL va vai tro cua truong DHCT
P. 244
Chương 9
THÚC ĐẨY ĐỔI MỚI SÁNG TẠO VÀ KHỞI NGHIỆP
TRONG CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC ĐẠI HỌC
2*
1
Nguyễn Văn Nhiều Em và Trần Cao Đệ
1 Khoa Khoa học Xã hội và Nhân văn,
Trường Đại học Cần Thơ
2 Trung tâm Tư vấn Hỗ trợ và Khởi nghiệp Sinh viên,
Trường Đại học Cần Thơ
*
( Email: tcde@ctu.edu.vn)
T
rong hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia và hệ sinh thái khởi
nghiệp, trường đại học là thành tố rất quan trọng. Hiện nay,
đối với các trường đại học, bên cạnh chức năng đào tạo con
người, hoạt động nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và hợp tác với
khu vực doanh nghiệp trong và ngoài nước đóng vai trò ngày càng quan
trọng. Thông qua các hoạt động đó, quá trình thương mại hóa, ứng dụng các
kết quả khoa học và công nghệ vào trong thực tiễn được thúc đẩy, góp phần
thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội nói chung. Các trường đại học mạnh
không chỉ cung cấp ý tưởng, khơi gợi sự sáng tạo cho giảng viên và sinh viên
mà còn là nguồn sản xuất tri thức và công nghệ cho xã hội, cung cấp ý tưởng
sáng tạo cho các dự án khởi nghiệp, đóng góp cho sự gia tăng tài sản và năng
lực trí tuệ của các doanh nghiệp.
Cùng với việc kiện toàn hệ thống chính sách, nhiều hoạt động hỗ trợ
khởi nghiệp đã được triển khai mạnh mẽ ở các cấp, các ngành góp phần hình
thành hệ sinh thái khởi nghiệp. Trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội
của Việt Nam giai đoạn đến năm 2020, phát triển nguồn nhân lực trình độ
cao cùng với khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo được coi là một trong
ba đột phá chiến lược. Trường đại học là thành tố quan trọng trong hệ sinh
thái khởi nghiệp và hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia.
9.1 KHÁI NIỆM HỆ SINH THÁI KHỞI NGHIỆP
Hệ sinh thái khởi nghiệp được đề cập rộng rãi vào những năm đầu của
thế kỷ XXI. Thực chất, khái niệm này đã xuất hiện từ những năm cuối của
thập kỷ 1950 tại Mỹ, khi Thung lũng Santa Clara được hình thành và phát
triển nhanh chóng. Mặc dù không có định nghĩa riêng, chính thức về hệ sinh
thái khởi nghiệp và thuật ngữ này được sử dụng theo nhiều cách khác nhau,
230