Page 242 - Toan canh nguon nhan luc DBSCL va vai tro cua truong DHCT
P. 242
Đối với đội ngũ cán bộ quản lý và các chuyên viên của các đơn vị chức
năng làm nhiệm vụ quản lý nhà trường bằng các công cụ số, việc đào tạo tập
trung vào các kỹ năng, nghiệp vụ trên nền tảng số như: quản lý đào tạo, quản
lý sinh viên, quản lý nhân sự, quản lý tài chính, quản lý cơ sở vật chất, quản
lý tài nguyên số, …
Và sau cùng cần đào tạo đội ngũ kỹ thuật viên quản lý và vận hành các
hệ thống quản lý cách thức vận hành và bảo trì toàn bộ thiết bị phần cứng và
phần mềm của nền tảng số trong trường đại học.
Trường ĐHCT là trường đại học đa ngành, đa lĩnh vực với đội ngũ nhân
sự hùng hậu 1.809 người trong đó giảng viên là đông đảo nhất chiếm 1.075
người. Riêng Khoa Công nghệ thông tin và truyền thông (CNTT&TT) số
lượng viên chức là hơn 100 người. Đây là đội ngũ tiên phong đi đầu trong
chuyển đổi số. Tất cả các giảng viên trong nhà trường đều đã được tập huấn
sử dụng thành thạo các công cụ hỗ trợ giảng dạy trực tuyến. Trong thời gian
dịch bệnh Covid-19 bùng phát vào năm 2021, toàn bộ các khoá học được triển
khai trực tuyến thông qua các công cụ như Zoom, Google Meet và MS Team.
100% giảng viên sử dụng tốt các công cụ này.
Đội ngũ cán bộ quản lý, chuyên viên được tập huấn sử dụng các phân
hệ quản lý trong hệ thống thông tin tích hợp như: quản lý đào tạo, quản lý
nhân sự, quản lý khoa học, quản lý sinh viên, quản lý tài chính, … Ngoài ra,
trường còn tổ chức các khoá tập huấn kỹ năng giao tiếp với sinh viên trên
không gian mạng cho đội ngũ cố vấn học tập và phòng công tác sinh viên.
Nhà trường và Khoa CNTT&TT đặc biệt quan tâm đến đội ngũ kỹ thuật
viên tin học phục vụ chuyển đổi số. Các viên chức này được cử tham dự các
khoá huấn luyện của CISCO, Microsoft, Bộ thông tin truyền thông, … về
thiết kế vận hành, quản trị hệ thống mạng, bảo trì, an toàn và bảo mật hệ thống
CNTT.
8.3.6 Xây dựng văn hóa nhà trường đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số
Văn hóa nhà trường cũng là một trong những thành phần giúp cho quá
trình chuyển đổi số của trường đại học đạt hiệu quả cao. Trong quá trình
chuyển đổi số, các trường đại học phải xây dựng được văn hóa làm việc từ xa
thay cho văn hóa làm việc trực tiếp như truyền thống. Nhà trường cần xây
dựng được quy tắc ứng xử chuẩn mực của cán bộ viên chức, sinh viên khi làm
việc trên không gian mạng; xây dựng được văn hóa học tập suốt đời trong đội
228