Page 158 - Toan canh nguon nhan luc DBSCL va vai tro cua truong DHCT
P. 158

chủ đại học là khả năng mà pháp luật tạo ra cho cơ sở GDĐH tự do lựa chọn
          thực hiện hay không thực hiện các hoạt động khi đáp ứng các điều kiện tối
          thiểu mà pháp luật quy định để được thực hiện hoạt động ấy. Ví dụ, cơ sở
          GDĐH muốn có quyền tự chủ mở một ngành đào tạo, yêu cầu đầu tiên cơ sở
          GDĐH đó phải đáp ứng các điều kiện mà pháp luật quy định về mở ngành
          đào tạo như điều kiện về số lượng, chất lượng giảng viên, cơ sở vật chất. Khi
          cơ sở GDĐH đã đáp ứng đầy đủ các điều kiện tối thiểu mà pháp luật quy định
          về mở ngành, cơ sở GDĐH có quyền tự do lựa chọn có mở ngành đào tạo đó
          không và nhà nước không “tiền kiểm” mà chuyển sang “hậu kiểm” việc mở
          ngành này có tuân thủ quy định của pháp luật không.

               Bên cạnh quy định pháp luật của nhà nước là căn cứ tiên quyết và tiêu
          chuẩn tối thiểu để cơ sở GDĐH căn cứ vào khi thực hiện quyền tự chủ, cơ sở
          GDĐH còn cần căn cứ vào quy định nội bộ của chính cơ sở GDĐH khi thực
          hiện quyền tự chủ. Chính vì vậy, nhà nước thường quy định về việc cơ sở
          GDĐH có thể quy định các tiêu chuẩn, tiêu chí cao hơn tiêu chuẩn, tiêu chí
          mà pháp luật đã đặt ra (Bộ Giáo dục và Đào tạo [GDĐT], 2022).  và luôn yêu
          cầu cơ sở GDĐH ban hành các quy định nội bộ để kiểm soát chất lượng đào
          tạo của chính mình. Cùng với hệ thống các chuẩn mực, tiêu chuẩn của nhà
          nước (được quy định trong pháp luật), hệ thống quy định nội bộ của cơ sở
          GDĐH là cơ sở cho việc kiểm soát và đảm bảo chất lượng hoạt động của cơ
          sở GDĐH cũng như cơ sở cho việc hậu kiểm của nhà nước.
               Xây dựng hành lang pháp lý đầy đủ để đảm bảo quyền tự chủ đối với
          cơ sở GDĐH; hạn chế tối đa sự can thiệp mang tính “tiền kiểm” của nhà
          nước và cơ quan chủ quản đối với cơ sở GDĐH công lập

               Dưới góc độ pháp lý, quyền tự chủ của cơ sở GDĐH là một quyền mà
          pháp luật tạo ra cho cơ sở GDĐH. Khi đã là quyền thì chủ thể đáp ứng các
          điều kiện thụ hưởng quyền sẽ được phép tự do thực hiện quyền đó. Tuy nhiên,
          việc thực hiện một quyền phải tuân thủ theo thủ tục pháp luật quy định. Vì lẽ
          đó, để đảm bảo quyền tự chủ của cơ sở GDĐH, nhà nước vừa phải ban hành
          pháp luật quy định nội dung của quyền tự chủ (được tự chủ về cái gì) (pháp
          luật nội dung) vừa phải ban hành thủ tục để hướng dẫn cơ sở GDĐH thực
          hiện quyền tự chủ (pháp luật hình thức). Một khi nhà nước đã xác định trao
          quyền tự chủ cho cơ sở GDĐH thì thủ tục thực hiện quyền tự chủ ấy phải thể
          hiện được đây thực sự là một quyền năng. Thủ tục thực hiện quyền cần hạn
          chế tối đa cơ chế “tiền kiểm” và tăng cường cơ chế “hậu kiểm”. Cơ chế “tiền
          kiểm” chỉ nên áp dụng khi thật sự cần thiết như việc “tiền kiểm” hiện nay của



          144
   153   154   155   156   157   158   159   160   161   162   163