Page 159 - Toan canh nguon nhan luc DBSCL va vai tro cua truong DHCT
P. 159

nhà nước đối với việc mở ngành đào tạo về sức khỏe và sư phạm do tính chất
          đặc biệt của hai lĩnh vực này đối với xã hội.

               Quyền tự chủ đại học được thực hiện gắn liền với nghĩa vụ công khai,
          minh bạch, trách nhiệm giải trình của cơ sở GDĐH đối với nhà nước và xã
          hội và trách nhiệm pháp lý

               Để việc thực hiện quyền tự chủ đại học không ảnh hưởng đến lợi ích
          chung của xã hội, ngoài việc nó phải được thực hiện theo quy định của pháp
          luật và nội quy của nhà trường, việc giám sát của nhà nước và xã hội đối với
          hoạt động của cơ sở GDĐH là điều tối cần thiết khi chuyển sang cơ chế nhà
          nước giám sát. Cơ sở GDĐH chịu sự giám sát của nhà nước và sự giám sát
          của xã hội, trong đó sự giám sát của nhà nước mang tính quyền lực nhà nước.
          Để nhà nước và xã hội có thể thực hiện được việc giám sát này, cơ sở GDĐH
          phải công khai, minh bạch các quy định, hoạt động của cơ sở GDĐH, cung
          cấp thông tin về hoạt động của cơ sở GDĐH cho nhà nước và xã hội. Từ đó,
          nhà nước và xã hội có thể thực hiện được việc giám sát.

               Một khi nhà nước hoặc xã hội thực hiện việc giám sát và nghi ngờ có
          sự vi phạm nghĩa vụ của cơ sở GDĐH, cơ sở GDĐH có trách nhiệm giải trình
          trước nhà nước và xã hội về hoạt động của mình. Tuy nhiên, trách nhiệm giải
          trình không chỉ bao gồm việc cung cấp thông tin cho nhà nước và xã hội để
          lý giải về các hoạt động của nhà trường mà cao hơn nữa là tính chịu trách
          nhiệm về hậu quả của hoạt động của nhà trường, nhất là những hoạt động trái
          với pháp luật, gây thiệt hại cho nhà nước, xã hội (hay còn gọi là trách nhiệm
          pháp lý). Vì vậy, bên cạnh quy định của pháp luật về trách nhiệm giải trình
          của cơ sở GDĐH, nhà nước cần ban hành pháp luật quy định rõ về trách nhiệm
          pháp lý của cơ sở GDĐH khi vi phạm pháp luật, gây hậu quả thiệt hại nhà
          nước, cho quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức.

               5.2  SƠ LƯỢC QUÁ TRÌNH PHÁT TRIỂN CÁC CHỦ TRƯƠNG
          CỦA ĐẢNG, CHÍNH SÁCH, PHÁP LUẬT CỦA NHÀ NƯỚC Ở VIỆT NAM
          VỀ QUYỀN TỰ CHỦ CỦA CƠ SỞ GIÁO DỤC ĐẠI HỌC
               5.2.1  Chủ trương của Đảng

               Chủ trương tự chủ đại học được thể hiện qua các nghị quyết của Đảng.
          Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04 ngày 11 năm 2013 của Hội nghị Trung
          ương 8 Khóa XI yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện GDĐT, đáp ứng yêu cầu
          công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng
          xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế với những định hướng, quan điểm, mục



                                                                                145
   154   155   156   157   158   159   160   161   162   163   164