Page 137 - Toan canh nguon nhan luc DBSCL va vai tro cua truong DHCT
P. 137

hợp giữa nhà trường, doanh nghiệp, cơ quan quản lý đào tạo và cả người học
          nghề trong quá trình xây dựng chương trình đào tạo.

               - Nhà trường nên tổ chức các “Hội nghị các bên liên quan” để bàn về
          mục tiêu, nội dung chương trình đào tạo của các khoá học.
               - Căn cứ vào thực tế sản xuất và hướng phát triển của mình, các doanh
          nghiệp sẽ đưa ra các yêu cầu về phẩm chất, năng lực, tác phong công nghiệp,
          kinh nghiệm làm việc, mà người học nghề phải đạt được sau khi tốt nghiệp.
          Doanh nghiệp cũng chủ động hơn trong việc tuyển lao động cho đơn vị mình.

               - Nhà trường, căn cứ vào chương trình khung quốc gia và tham chiếu
          các ý kiến đóng góp của các doanh nghiệp và người học tại Hội nghị các bên
          liên quan, điều chỉnh mục tiêu, nội dung chương trình đào tạo cho phù hợp
          với yêu cầu của thị trường lao động. Mục tiêu, nội dung chương trình đào tạo
          của mỗi khoá học cũng thể hiện tính linh hoạt, chủ động, sáng tạo, trình độ
          quản lý của các cơ sở đào tạo hay nói cách khác là nó phản ánh chất lượng
          đào tạo của các cơ sở đào tạo.

               - Chương trình đào tạo cần được điều chỉnh sao cho các môn học đối
          với các ngành học chuyên và không chuyên phải đại yêu cầu sử dụng để tiếp
          cận những tài liệu mới nhất, ứng dụng những thành tựu mới nhất của công
          nghệ thông tin và truyền thông cho quá trình học tập và lao động.

               Thứ hai: Phân luồng đào tạo và liên thông đào tạo

               - Phân luồng đào tạo: Bên cạnh sự đổi mới mạnh mẽ giáo dục và đào
          tạo nghề, phải có sự tuyên truyền để thực sự đổi mới trong tư duy của phụ
          huynh, vì sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông, phụ huynh thường không
          muốn cho con em mình thi vào các trường dạy nghề và trung cấp chuyên
          nghiệp mà chỉ mong muốn con mình học đại học, cao đẳng. Đây là mong
          muốn chính đáng nhưng chưa hẳn đã phù hợp với sức học của mỗi học sinh,
          do vậy cần có sự phân luồng đào tạo một các hợp lý.

               - Liên thông trong đào tạo: Hiện nay, trong các khu công nghiệp, khu
          chế xuất của thành phố đòi hỏi một số lượng lớn người công nhân, người
          làm việc nghiệp vụ phải có trình độ kỹ thuật viên cao đẳng, lớp công nhân
          này phải có lý thuyết chuyên môn và tay nghề thành thạo. Các cấp trình độ
          đào tạo phải được liên thông bằng chương trình đào tạo để người lao động
          có cơ hội tham gia quá trình đào tạo và thụ hưởng các thành quả phát triển
          của đào tạo.




                                                                                123
   132   133   134   135   136   137   138   139   140   141   142