Page 140 - Toan canh nguon nhan luc DBSCL va vai tro cua truong DHCT
P. 140
xuất, tổ chức quản lý sản xuất và phân phối sản phẩm lao động. Nhà nước sử
dụng công cụ pháp lý và các chính sách vĩ mô để tác động vào các mối quan
hệ đó nhằm điều chỉnh, định hướng sự phát triển của đội ngũ nhân lực chất
lượng cao sao cho phù hợp với mục tiêu phát triển của quá trình hội nhập ở
vùng ĐBSCL.
- Xây dựng hệ thống chính sách phát triển nguồn nhân lực chất lượng
cao. Quản lý nhà nước về phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao chính là
sự chuẩn bị, cung cấp và sử dụng các chính sách nhằm phát triển nguồn nhân
lực chất lượng cao một cách có hiệu quả nhất.
Thứ ba: Giáo dục nói chung và phát triển nguồn nhân lực chất lượng
cao là lĩnh vực ưu tiên trong chiến lược phát triển của ĐBSCL
- Trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế,
ĐBSCL cũng như cả nước cần nhận thức rõ ưu thế cơ bản hiện có ở các nước
là nguồn tài nguyên thiên nhiên và lực lượng lao động đông đảo.
- Chính sách ưu tiên cho giáo dục cần được thể hiện rõ trong hiến pháp
và những qui định trong hệ thống pháp lý của Luật giáo dục. Mục tiêu của
phát triển giáo dục được thể hiện thông qua chính sách ưu tiên đầu tư ngân
sách nhà nước, bên cạnh đó cần mở rộng nguồn đầu tư cho giáo dục ngoài
ngân sách nhà nước, thực hiện các chương trình phát triển trọng điểm đối với
nguồn nhân lực chất lượng cao.
Thứ tư: Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao theo nhu cầu
thị trường
- Trong chính sách phát triểnnguồn nhân lực chất lượng cao của
ĐBSCL, cần chú trọng đến yêu cầu của thị trường, quá trình chuyển dịch cơ
cấu kinh tế, xu hướng yêu cầu của nhà tuyển dụng để có những chính sách
phù hợp. Chính sách phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho thị trường
xuất khẩu cũng là một xu hướng cần được quan tâm trong quá trình hội nhập
thế giới.
Thứ năm: Kết hợp hài hòa các giá trị văn hoá truyền thống và tiếp
thu văn hoá công nghệ trong kinh tế
- Chính sách phát triển nguồn nhân lực phải hướng tới việc giữ gìn và
phát huy các giá trị văn hoá truyền thống của dân tộc (các triết lý đạo đức,
tính nhân văn được đưa vào trong các trường học).
126