Page 142 - Toan canh nguon nhan luc DBSCL va vai tro cua truong DHCT
P. 142

báo đài cần nỗ lực tham gia tốt công tác tư vấn tuyển sinh cho học sinh lớp
          12 về việc chọn ngành, chọn nghề.

               - Các trường cần chủ động khảo sát nhu cầu đào tạo, tái đào tạo, phát
          triển nguồn lực của các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp, khu chế
          xuất để xây dựng kế hoạch đào tạo đáp ứng yêu cầu doanh nghiệp. Phải đào
          tạo theo yêu cầu doanh nghiệp chứ không phải đào tạo những ngành nghề mà
          trường đã có sẳn lợi thế.

               4.6.2.2  Giải pháp về chất lượng đối với phát triển nguồn nhân lực
          chất lượng cao
               Thứ nhất: phát triển thể lực cho nguồn nhân lực chất lượng cao

               - Tăng cường thể lực là sự phát triển hài hoà về các tố chất thể lực
          cần thiết (sức bền, sức mạnh, sức nhanh, mềm dẻo, khéo léo,…), đảm bảo
          thực hiện lao động, học tập, sáng tạo và các hoạt động bình thường khác
          của mỗi người.
               - Các cơ sở đào tạo cần được qui hoạch lại để có không gian an toàn và
          cơ sở vật chất cho sinh viên sử dụng thời gian rảnh một cách tích cực; tăng
          cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao ý thức trách nhiệm của
          giáo viên đối với việc nâng cao chất lượng giáo dục thể chất của sinh viên và
          phong trào thể dục thể thao trong nhà trường.

               Thứ hai: xây dựng mô hình gắn kết đào tạo, sử dụng nguồn nhân lực
          giữa nhà trường và doanh nghiệp
               - Ký kết hợp tác đào tạo giữa trường và doanh nghiệp: Thực ra giữa nhà
          trường và doanh nghiệp không phải “nên gắn kết” mà là “phải gắn kết”. Nhiều
          công ty trong và ngoài nước đã đầu tư rất lớn cho các trường đại học để cùng
          nhau phát triển, đó là những hoạt động rất có ý nghĩa.
               - Cần tăng cường các chương trình giao lưu giữa sinh viên - nhà trường
          – doanh nghiệp; hướng nghiệp và tập huấn kỹ năng tìm việc phù hợp; nhà
          trường mời doanh nghiệp tham gia các hoạt động nghiên cứu, giảng dạy;
          doanh nghiệp tạo điều kiện cho sinh viên thực tập nghiên cứu.

               - Thường xuyên điều chỉnh chương trình đào tạo cho phù hợp. Sự điều
          chỉnh hợp lý và kịp thời sẽ giúp các cơ sở đào tạo có được những sản phẩm cập
          nhật hơn, hiện đại hơn, thích ứng hơn với quá trình đổi mới công nghệ, nâng
          cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường.




          128
   137   138   139   140   141   142   143   144   145   146   147