Page 141 - Toan canh nguon nhan luc DBSCL va vai tro cua truong DHCT
P. 141
- Bên cạnh đó, cần mạnh dạn tiếp thu các giá trị văn hoá tiên tiến trong
quá trình cải cách, tiếp thu công nghệ và các văn hoá trong kinh doanh, quản
lý, lối sống. Sự kết hợp này sẽ tạo nên những nét mới lạ trong quá trình phát
triển của đội ngũ nhân lực chất lượng cao.
- Đồng thời, cũng tạo nên những tiềm lực phát triển nguồn nhân lực chất
lượng cao thích ứng với yêu cầu của các dự án đầu tư nước ngoài vào ĐBSCL
cũng như thị trường lao động quốc tế.
4.6.2 Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao ở khía cạnh cầu
lao động
4.6.2.1 Quy mô cơ cấu đối với phát triển nguồn nhân lực chất
lượng cao
- Phát triển về số lượng lao động chất lượng cao là nội dung rất quan
trọng của phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, khi lực lượng này còn ít
và cơ cấu lao động của nền kinh tế thiếu trầm trọng công nhân kỹ thuật và lao
động kỹ thuật có trình độ cao. Phát triển số lượng lao động chất lượng cao
liên quan trực tiếp đến hệ thống giáo dục đào tạo quốc gia, hệ thống này sẽ
quyết định phát triển hệ đào tạo nào, số lượng đầu vào từng loại.
- ĐBSCL cần phân luồng học sinh ngay từ các bậc học thấp bằng cách
quy hoạch một hệ thống trường dạy nghề, trung cấp nghề thích hợp, để giảm
bớt lưu lượng học sinh hướng vào đại học.
- Riêng đối với học sinh hướng vào đại học, chúng ta cần phân thành
hai dòng chính: dòng thứ nhất hướng vào các trường đại học truyền thống và
các loại hình đào tạo chính quy, dòng thứ hai hướng vào các trường đại học
mở hoặc các loại hình đào tạo mở của một số ít trường đại học truyền thống
có điều kiện.
- Về đầu vào, các trường đại học truyền thống phải đòi hỏi cao về chất
lượng và cần hạn chế số lượng sinh viên ở mức có thể đảm bảo được chất
lượng đào tạo, không nên tuyển sinh quá đông, biến đại học truyền thống
thành đại học mở. Ngược lại các trường đại học mở không cần đòi hỏi quá
cao về chất lượng đầu mà cần chất lượng đào tạo đầu ra.
- Tính cân đối trong quy mô đào tạo tự chủ sẽ phụ thuộc vào mức độ
minh bạch của các thông tin đào tạo và thông tin lao động trên thị trường, phụ
thuộc vào thông tin định hướng trên địa bàn, và sự giám sát của các cơ quan
chức năng. Ở đây, vai trò của nhà trường trong việc đào tạo ra đầy đủ đội ngũ
nguồn nhân lực chất lượng cao cho xã hội là rất quan trọng. Các trường học,
127