Page 141 - Toan canh nguon nhan luc DBSCL va vai tro cua truong DHCT
P. 141

- Bên cạnh đó, cần mạnh dạn tiếp thu các giá trị văn hoá tiên tiến trong
          quá trình cải cách, tiếp thu công nghệ và các văn hoá trong kinh doanh, quản
          lý, lối sống. Sự kết hợp này sẽ tạo nên những nét mới lạ trong quá trình phát
          triển của đội ngũ nhân lực chất lượng cao.
               - Đồng thời, cũng tạo nên những tiềm lực phát triển nguồn nhân lực chất
          lượng cao thích ứng với yêu cầu của các dự án đầu tư nước ngoài vào ĐBSCL
          cũng như thị trường lao động quốc tế.

               4.6.2  Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao ở khía cạnh cầu
          lao động
               4.6.2.1  Quy  mô  cơ  cấu  đối  với  phát  triển  nguồn  nhân  lực  chất
          lượng cao

               - Phát triển về số lượng lao động chất lượng cao là nội dung rất quan
          trọng của phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, khi lực lượng này còn ít
          và cơ cấu lao động của nền kinh tế thiếu trầm trọng công nhân kỹ thuật và lao
          động kỹ thuật có trình độ cao. Phát triển số lượng lao động chất lượng cao
          liên quan trực tiếp đến hệ thống giáo dục đào tạo quốc gia, hệ thống này sẽ
          quyết định phát triển hệ đào tạo nào, số lượng đầu vào từng loại.

               - ĐBSCL cần phân luồng học sinh ngay từ các bậc học thấp bằng cách
          quy hoạch một hệ thống trường dạy nghề, trung cấp nghề thích hợp, để giảm
          bớt lưu lượng học sinh hướng vào đại học.

               - Riêng đối với học sinh hướng vào đại học, chúng ta cần phân thành
          hai dòng chính: dòng thứ nhất hướng vào các trường đại học truyền thống và
          các loại hình đào tạo chính quy, dòng thứ hai hướng vào các trường đại học
          mở hoặc các loại hình đào tạo mở của một số ít trường đại học truyền thống
          có điều kiện.

               - Về đầu vào, các trường đại học truyền thống phải đòi hỏi cao về chất
          lượng và cần hạn chế số lượng sinh viên ở mức có thể đảm bảo được chất
          lượng đào tạo, không nên tuyển sinh quá đông, biến đại học truyền thống
          thành đại học mở. Ngược lại các trường đại học mở không cần đòi hỏi quá
          cao về chất lượng đầu mà cần chất lượng đào tạo đầu ra.

               - Tính cân đối trong quy mô đào tạo tự chủ sẽ phụ thuộc vào mức độ
          minh bạch của các thông tin đào tạo và thông tin lao động trên thị trường, phụ
          thuộc vào thông tin định hướng trên địa bàn, và sự giám sát của các cơ quan
          chức năng. Ở đây, vai trò của nhà trường trong việc đào tạo ra đầy đủ đội ngũ
          nguồn nhân lực chất lượng cao cho xã hội là rất quan trọng. Các trường học,

                                                                                127
   136   137   138   139   140   141   142   143   144   145   146