Page 143 - Toan canh nguon nhan luc DBSCL va vai tro cua truong DHCT
P. 143
- Tăng cường cho sinh viên tiếp cận doanh nghiệp từ khi còn đang được
đào tạo trong nhà trường thông qua các đợt thực tập thực tế. Doanh nghiệp và
trường cần ký kết đào tạo thực hành. Doanh nghiệp hướng dẫn thực hành cho
sinh viên thông qua các thiết bị hiện đại tại doanh nghiệp.
- Ngược lại, trường học sẽ cung ứng lao động có chất lượng cao cho
doanh nghiệp. Trường tạo điều kiện cho doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận thầy
cô để triển khai các hội thảo cũng như tiếp cận sinh viên để giới thiệu các hoạt
động của doanh nghiệp, các chương trình quản trị viên tập sự.
- Tổ chức các hội nghị giao lưu doanh nghiệp và sinh viên. Những đánh
giá, lời khuyên của các nhà kinh doanh có tác dụng giáo dục rất rõ rệt đối với
sinh viên.
Thứ ba: giáo dục nhân cách cho người học là một việc làm cấp thiết
- Cần xác định việc nghiên cứu giảng dạy cho sinh viên những ý thức
đạo đức, ý thức dân tộc, là tính nhân văn, là những lý tưởng trong cuộc sống
và những khát vọng, hoài bảo của tuổi trẻ. Chính những ý thức đó sẽ giúp con
người luôn vươn lên cao hơn để hướng đến những mục tiêu lớn lao với những
giá trị cao đẹp.
- Cần chú trọng và thay đổi chương trình dạy học. Trong đó, cần tăng
số lượng và chất lượng hai môn căn bản là tin học và ngoại ngữ. Khi đã vững
về tin học và ngoại ngữ, đây chính là chìa khoá để sinh viên có thể tiếp xúc
với kho tàng tri thức của nhân loại và chính là nền tảng để sinh viên khi ra
trường có điều kiện học tập suốt đời, cập nhật những thông tin mới nhất về
ngành, về tri thức.
- Học phải đi đôi với hành - gắn lý luận với thực tiễn sinh động. Nhà
trường phải hợp tác cùng các doanh nghiệp, thường xuyên tổ chức hội thảo
và đưa vào chính khoá (xem như các tín chỉ bắt buộc) nội dung các cuộc hội
thảo kết hợp với doanh nghiệp cùng tổ chức gắn việc học với chương trình
nghiên cứu thực tế.
- Chương trình hội thảo phân bổ đều trong hai năm cuối đại học với
những nội dung tác định sẵn thông qua các chương trình hội thảo, giúp cho
sinh viên cách tư duy sáng tạo, cách đặt vấn đề và giải quyết vấn đề, cách
phản biện, ...
129