Page 104 - Toan canh nguon nhan luc DBSCL va vai tro cua truong DHCT
P. 104

3.3  KẾT LUẬN

               Trên cơ sở đánh giá thực trạng về xu hướng biến đổi của nguồn lao
          động về tổng thể và từng mặt cụ thể, kết hợp các đánh giá về thực trạng chuyển
          dịch cơ cấu kinh tế và lợi thế so sánh của từng tỉnh trong vùng ĐBSCL, có
          thể đưa ra những dự báo về xu hướng trong phát triển nguồn nhân lực cho
          vùng ĐBSCL. Về tổng thể, số lượng lao động của vùng ĐBSCL có xu hướng
          giảm, tuy nhiên tỷ lệ lao động đã qua đào tạo sẽ tăng, đặc biệt là lao động có
          trình độ chuyên môn kỹ thuật cao. Trong các nhóm ngành nghề, lao động
          trong khu vực nông – lâm – ngư nghiệp và lao động ở các ngành nghề giản
          đơn vẫn chiếm số lượng đông đảo nhưng có xu hướng giảm. Số lượng lao
          động làm nghề thợ lắp ráp và vận hành máy móc và thiết bị sẽ tăng rất nhanh
          trong thời gian tới. Trong lĩnh vực giáo dục và y tế, số lượng giáo viên trong
          toàn vùng ĐBSCL có xu hướng giảm nhưng sẽ ổn định hơn trong tương lai.
          Số lượng bác sĩ và y tá trên 1 vạn dân sẽ tăng nhưng số lượng y sĩ và hộ sinh
          có xu hướng giảm. Thực trạng và những dự báo về sự phát triển của nguồn
          nhân lực đòi hỏi toàn vùng ĐBSCL phải có những biện pháp sử dụng và phát
          triển hợp lý hơn trong tương lai trên phương châm sử dụng hiệu quả, tránh
          lãng phí.



               TÀI LIỆU THAM KHẢO
          Bộ Chính trị. (2022). Nghị Quyết 10-NQ/TW về định hướng chiến lược địa chất,
               khoáng sản và công nghiệp khai khoáng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm
               2045. Ngày 10 tháng 02 năm 2022.
          Bộ Chính trị. (2022). Kết luận Số 36-KL/TW về đảm bảo an ninh nguồn nước và an
               toàn đập, hồ chứa nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Ngày 23 tháng
               06 năm 2022.
          Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2017). Thông tư 16/2017/TT-BGDĐT về Hướng dẫn danh
               mục khung vị trí việc làm và định mức số lượng người làm việc trong các cơ
               sở giáo dục phổ thông công lập. Ngày 12 tháng 07 năm 2017.
          Edward,  E.  L.  (1995).  The  Heckscher-Ohlin  Model  in  Theory  and  Practice.
               Princeton Studies in International Economics.
          VCCI - Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (2020). Báo cáo kinh tế thường
               niên Đồng bằng Sông Cửu Long 2020 - Năng lực cạnh tranh để phát triển bền
               vững. Nhà xuất bản Đại học Cần Thơ.
          Tổng cục Thống kê Việt Nam. (2022). Niên giám thống kê năm 2022.





          90
   99   100   101   102   103   104   105   106   107   108   109