Page 103 - Toan canh nguon nhan luc DBSCL va vai tro cua truong DHCT
P. 103

Hình 3.3. Tốc độ tăng trưởng lao động trung bình theo nhóm nghề nghiệp
                     của vùng ĐBSCL giai đoạn 2010 – 2021 (đơn vị tính: %)
                      (Nguồn: Xử lý từ số liệu của Tổng cục Thống kê, 2022)


               - Về lao động trong lĩnh vực giáo dục: theo Thông tư 16/2017/TT-
          BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo, số lượng giáo viên tiểu học phải đạt
          1,5 giáo viên/lớp học, trung học cơ sở phải đạt 1,9 giáo viên/lớp học, trung
          học phổ thông đạt 2,25 giáo viên/lớp học. Ở cả ba cấp học, số lượng giáo
          viên/lớp học của ĐBSCL vẫn chưa đạt yêu cầu. Trong thời gian tới, nhu cầu
          về số lượng giáo viên vẫn tăng nhưng thực tế 3 năm gần đây số lượng giáo
          viên của vùng ĐBSCL lại giảm, trong đó bậc tiểu học giảm gần 1.000 giáo
          viên mỗi năm, bậc trung học cơ sở giảm hơn 500 giáo viên mỗi năm. Như
          vậy, trong thời gian tới phải bổ sung một lực lượng giáo viên đáng kể cho
          vùng ĐBSCL, nhất là giáo viên bậc tiểu học và bậc trung học cơ sở.

               - Về lao động trong lĩnh vực y tế: về tổng thể trong thời gian tới, nhu
          cầu về số lượng y bác sĩ của vùng ĐBSCL sẽ tăng với tốc độ trung bình 2,2%
          mỗi năm. Trong đó tăng nhiều nhất là số lượng bác sĩ, trung bình tốc độ tăng
          mỗi năm là 6%, số lượng y tá cũng tăng hơn 1,7% mỗi năm. Ngược lại, số
          lượng y sĩ và hộ sinh giảm hơn 1% mỗi năm. Từ những dự báo này có thể
          thấy số lượng bác sĩ và y tác trên 1 vạn dân sẽ tăng, tuy nhiên sẽ thiếu nguồn
          y sĩ và hộ sinh trong thời gian tới.







                                                                                 89
   98   99   100   101   102   103   104   105   106   107   108