Page 320 - Toan canh nguon nhan luc DBSCL va vai tro cua truong DHCT
P. 320
đào tạo nghề và giáo dục đại học. Đó là một thị trường lao động với cơ chế
bảo trợ xã hội toàn dân và có những thiết chế thị trường lao động được điều
chỉnh theo những thay đổi của bản thân thị trường đó. Đây cũng là hướng đi
cần thiết để tăng cường kỹ năng cho lực lượng lao động trẻ, nhằm đổi mới và
nâng cao chất lượng đào tạo theo hướng mở, linh hoạt, tạo cơ hội tiếp cận đối
với mọi người dân.
Công tác quy hoạch mạng lưới trường chất lượng cao, nghề trọng điểm
ở Việt Nam cần được thực hiện kịp thời làm cơ sở cho việc chuẩn bị, tổ chức
đào tạo nhân lực tay nghề cao, đáp ứng yêu cầu của thị trường trong nước và
quốc tế. Năng lực đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý được nâng cao, kỹ năng
nghề nghiệp của sinh viên tốt nghiệp ở các trường nghề được nâng lên, nhất
là ở các chương trình chất lượng cao. Tuy nhiên, việc triển khai cũng gặp
không ít khó khăn, vướng mắc mà nguyên nhân chính là nguồn lực đầu tư cho
giáo dục - đào tạo nói chung và đào tạo nhân lực tay nghề cao nói riêng còn
thấp. Hàng năm, việc hỗ trợ đầu tư cho các trường còn dàn trải, chưa tập trung
cho các cơ sở có khả năng sớm đạt các tiêu chí trường chất lượng cao, chưa
có quy hoạch, dự báo nguồn nhân lực, bao gồm cả nhân lực có tay nghề cao
sát với thị trường lao động. Các cơ chế, chính sách cụ thể để thúc đẩy doanh
nghiệp tham gia hoạt động đào tạo nhân lực có tay nghề cao chưa hoàn thiện.
Bản thân các trường thực hiện việc triển khai tự chủ chưa đồng bộ và mạnh
mẽ. Để nâng cao chất lượng đào tạo nói chung cũng như các trường nghề chất
lượng cao hoạt động hiệu quả, các hội đồng kỹ năng ngành, nghề cần được
thành lập để làm nhiệm vụ nghiên cứu, điều tra, khảo sát, phân tích, dự báo
nhu cầu sử dụng lao động của các ngành công nghiệp làm căn cứ cho các cơ
sở đào tạo xây dựng chương trình đào tạo đáp ứng nhu cầu sử dụng lao động
của doanh nghiệp.
Trước bối cảnh thống nhất hệ thống giáo dục - đào tạo, để tiếp tục đẩy
mạnh đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, Việt Nam cần có những cơ sở
giáo dục và đào tạo sớm đạt chuẩn khu vực và quốc tế, những trường trọng
điểm đặt ở các vùng, trung tâm kinh tế lớn, trọng điểm của đất nước. Phải
chọn ra được những cơ sở giáo dục có chất lượng cao, uy tín để đầu tư trọng
điểm, đầu tư đồng bộ để trở thành mũi nhọn, tạo thành trung tâm nghiên cứu
ứng dụng công nghệ cao, trung tâm đào tạo ra các giảng viên, đội ngũ các nhà
khoa học, kỹ thuật lành nghề, sáng tạo và tâm huyết. Bên cạnh đó, tiếp tục
đầu tư nâng cao chất lượng cho cơ sở giáo dục - đào tạo, đẩy mạnh sự nghiệp
xã hội hóa để mọi người dân đều có thể tích cực tham gia.
306