Page 322 - Toan canh nguon nhan luc DBSCL va vai tro cua truong DHCT
P. 322

Trước bối cảnh thống nhất hệ thống giáo dục - đào tạo, để tiếp tục đẩy
          mạnh đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, Việt Nam cần có những cơ sở
          giáo dục và đào tạo sớm đạt chuẩn khu vực và quốc tế, những trường trọng
          điểm đặt ở các vùng, trung tâm kinh tế lớn, trọng điểm của đất nước. Phải
          chọn ra được những cơ sở giáo dục có chất lượng cao, uy tín để đầu tư trọng
          điểm, đầu tư đồng bộ để trở thành mũi nhọn, tạo thành trung tâm nghiên cứu
          ứng dụng công nghệ cao, trung tâm đào tạo ra các giảng viên, đội ngũ các nhà
          khoa học, kỹ thuật lành nghề, sáng tạo và tâm huyết. Bên cạnh đó, tiếp tục
          đầu tư nâng cao chất lượng cho cơ sở giáo dục - đào tạo, đẩy mạnh sự nghiệp
          xã hội hóa để mọi người dân đều có thể tích cực tham gia.

               12.2  HIỆN  TRẠNG  PHÁT  TRIỂN  NGUỒN  NHÂN  LỰC  TẠI
          VIỆT NAM VÀ VÙNG ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG

               12.2.1  Nguồn nhân lực của Việt Nam
               Dân số Việt Nam năm 2020 là 97,58 triệu người, trong đó số dân thành
          thị là 36.8% (Tổng cục Thống kê, 2021). Với lực lượng lao động là 53,6 triệu
          triệu người, trong đó tỷ lệ lao động đã qua đào tạo chỉ chiếm 24.1%.


                                  Tỷ lệ lao động qua đào tạo
                    25
                                                                24.1
                    24
                                                    22.8
                    23
                                         22
                    22      21.6

                    21

                    20
                            2017        2018        2019       2020


                             Hình 12.1. Tỷ lệ lao động qua đào tạo
                               (Nguồn: Tổng cục Thống kê, 2021)

               Theo thống kê trên, tỷ lệ lao động từ 15 tuổi trở lên được đào tạo tăng
          dần qua các năm. Tỷ lệ này năm 2017 là 21.6% và đến năm 2020, tỷ lệ này
          đạt 24.1%. Tuy tỷ lệ đào tạo lao động qua đào tạo tăng nhưng vẫn rất thấp vì
          cứ 4 người tham gia vào thị trường lao động thì chỉ có 1 người được qua đào
          tạo. Con số này còn thể hiện lực lượng lao động của nước ta đa phần là làm
          việc theo bản năng, kinh nghiệm, chưa qua trường lớp chính quy. Điều này


          308
   317   318   319   320   321   322   323   324   325   326   327