Page 327 - Toan canh nguon nhan luc DBSCL va vai tro cua truong DHCT
P. 327
viện trường thành lập mới, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm điều hành, quản lý
và cung cấp nguồn lực cho các cơ sở mới.
Năm 2007, Ban Giám hiệu Trường ĐHCT quyết định chuyển đổi
phương thức đào tạo từ niên chế sang tín chỉ triệt để cho tất cả các hình thức
Trường đang đào tạo theo Quyết định số 43/2007/QĐ-BGD&ĐT của Bộ Giáo
dục và Đào tạo. Trường đã tích cực xây dựng hệ thống quản lý tích hợp đối
với hoạt động quản lý cho tất cả các hệ chính quy, vừa làm vừa học và đào
tạo từ xa. Song song đó, Trường cũng đã bỗ sung các phần mềm quản lý E-
learning và Học liệu trực tuyến nằm hỗ trợ sinh viên trong công tác học tập,
học thuật như sách, tài liệu, giáo trình, bài giảng,… Với những nỗ lực trên số
lượng sinh viên được đào tạo và tốt nghiệp hằng năm theo hình thức vừa làm
vừa học, đào tạo từ xa ngày càng tăng, có nhiều đóng góp nguồn nhân lực
chất lượng cao cho các địa phương trong và ngoài vùng, điều này cũng cho
thấy nỗ lực lớn của nhà trường trong hoạt động này (Tâm, 2017).
Trong suốt quá trình thành lập và phát triển có thể phân chia các mốc
với những thành tựu của nhà trường như sau:
12.3.1.1 Viện ĐHCT: Đại học vì đồng bằng, đồng bằng vì đại học –
dấu ấn đấu tranh của nhân dân ĐBSCL (1966-1975)
Tính đến tháng 3 năm 1966, các miền Tây (ĐBSCL ngày nay) vẫn chưa
có viện đại học nào được thành lập, cả công lập và dân lập. Trong bối cảnh
đó, giới trí thức Sài Gòn và các tỉnh miền Tây đã đứng lên vận động thành lập
Viện ĐHCT. Với những ngày đầu hoạt động Viện ĐHCT, tất cả từ con số
không, về đội ngũ, cơ sở vật chất, chương trình đào tạo,…
Kết quả đào tạo đã cho thấy Viện đã vượt qua các khó khăn, thiếu thốn
về cơ sở vật chất cũng như đội ngũ giảng viên để nhóm sinh viên tốt nghiệp
từ Viện ĐHCT là những trí thức trẻ, nhiệt huyết được đào tạo bài bản, lành
nghề. Tất cả họ đều trở thành giáo viên tại các trường trung học hoặc nhân
viên, chuyên viên tại các cơ quan hành chính, xí nghiệp công và tư, ngân hàng
nông nghiệp, Bộ và Ty (nay là sở) nông nghiệp địa phương,… Số lượng sinh
viên tốt nghiệp trong giai đoạn này đã đóng góp một phần quan trọng vào sự
phát triển giáo dục, văn hóa xã hội và sản xuất nông nghiệp cho ĐBSCL.
12.3.1.2 Trường Đại học Cần Thơ vững vàng đi lên trong gian khó
(1975-1990)
Đất nước thống nhất, Viện ĐHCT đổi tên thành Trường ĐHCT dưới sự
điều hành của Ban Lãnh đạo nhà trường mới và cùng với đội ngũ tri thức
313