Page 330 - Toan canh nguon nhan luc DBSCL va vai tro cua truong DHCT
P. 330
Bên cạnh đó, Trường khẳng định được vị thế của Trường đối với khu
vực Đông Nam Á khi là thành viên của tổ chức Mạng lưới các trường đại học
Đông Nam Á (ASEAN University Network – AUN). Khi tham gia vào tổ
chức, Trường ĐHCT không chỉ có thể chia sẻ mục tiêu của tổ chức này về
tăng cường mạng lưới hợp tác giữa các trường đại học, thúc đẩy hợp tác và
đoàn kết giữa các học giả, nhà giáo dục và nhà nghiên cứu hay tham gia định
hướng chính sách về giáo dục đại học mà còn có được cơ hội để nâng cao và
giới thiệu hình ảnh của Trường rộng rãi trong khu vực Đông Nam Á và trên
cả thế giới. Trên cương vị là một trong ba thành viên đại diện Việt Nam trong
Mạng lưới Cơ sở giáo dục đại học trong Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á,
Trường đã tích cực tham gia các hoạt động về bảo đảm và kiểm định chất
lượng giáo dục đào tạo theo tiêu chuẩn đảm bảo chất lượng chung cấp Trường
và cấp chương trình của khu vực ASEAN (AUN-QA). Ngoài ra, Trường đã
giới thiệu, tư vấn cho AUN kết nạp một số cơ sở giáo dục đại học của Việt
Nam làm thành viên AUN-QA, góp phần tăng số lượng thành viên AUN-QA
đại diện Việt Nam lên 38 trong tổng số 117 thành viên AUN-QA đến từ 09
quốc gia ASEAN, tính tới tháng 12 năm 2020.
12.3.1.5 Thành tựu đạt được trong hợp tác quốc tế
Lãnh đạo Trường ĐHCT đã xác định tầm nhìn của Nhà trường là trở
thành một trong những trường hàng đầu về chất lượng của Việt Nam và nằm
trong nhóm các trường mạnh về đào tạo, nghiên cứu khoa học trong khu vực
Châu Á - Thái Bình Dương. Định hướng này đã thôi thúc tập thể lãnh đạo và
cán bộ Trường không ngừng học hỏi, đề xuất, áp dụng các sáng kiến, giải
pháp mang tính đột phá, sáng tạo giúp lèo lái con tàu tiên phong của giáo dục
đại học vùng ĐBSCL ra biển lớn.
Trường đã chủ động hội nhập quốc tế thông qua việc xây dựng các
chương trình thu hút sinh viên và chuyên gia quốc tế đến học tập và làm việc,
cũng như xây dựng chính sách đưa sinh viên đi trao đổi ở nước ngoài. Từ năm
2010, Trường đã xây dựng Chương trình học phần nhiệt đới nhằm thu hút
sinh viên quốc tế tham gia học tập, nghiên cứu về môi trường, nông nghiệp,
khoa học đất, thủy sản, kinh tế, giáo dục, văn hóa, ngôn ngữ học, và đời
sống,... dựa trên điều kiện đặc trưng của Việt Nam, đặc biệt là khu vực
ĐBSCL.
Cùng với những hoạt động trong hợp tác trong và ngoài nước, Trường
ĐHCT cũng đã tiên phong trong công tác học liệu khi tiến hành thành lập
Trung tâm Học liệu góp phần tích cực nâng cao hiệu quả hoạt động đào tạo
316