Page 334 - Toan canh nguon nhan luc DBSCL va vai tro cua truong DHCT
P. 334

cử nhân trình độ đại học và 1.220 cử nhân trình độ cao đẳng thuộc nhiều lĩnh
          vực. Trường cũng đã có nhiều thành tựu về nghiên cứu khoa học, chuyển giao
          công nghệ đóng góp quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của vùng và
          cả nước. Trong nhiều năm liền, Trường ĐHCT được xếp vào nhóm 5 trường
          tốt nhất Việt Nam (theo webometrics) và nhóm 500 trường tốt nhất Châu Á
          (theo QS ranking).

               Với bề dày lịch sử hình thành và phát triển, Trường đã đào tạo đội ngũ
          trí thức cho không chỉ vùng ĐBSCL mà còn cho cả nước. Điển hình có thể
          thấy lãnh đạo của một số tỉnh, thành phố trong cả nước và một số cơ quan,
          ban, ngành là cựu sinh viên, trưởng thành từ Trường ĐHCT. Với đội ngũ sinh
          viên, học viên, học sinh như trên sẽ là lực lượng cựu sinh viên nhiều tiềm
          năng, hiện đội ngũ trên đã và đang góp phần hỗ trợ rất lớn cho các hoạt động
          thiết thục của nhà trường. Hoạt động trên sẽ hiệu quả và phát triển tốt nếu
          được khơi nguồn trong giai đoạn hiện nay.


               12.4  HỢP  TÁC,  LIÊN  KẾT  ĐÀO  TẠO  TRONG  NƯỚC  VÀ
          QUỐC TẾ

               12.4.1  Trong nước

               Xuất phát điểm từ nhu cầu đào tạo, học tập của đội ngũ cán bộ, cộng
          đồng dân cư và các địa phương, ngay từ những năm đầu giải phóng, Trường
          ĐHCT đã tiến hành hợp tác đào tạo với mô hình Khoa Tại chức. Khoa được
          thành  lập  năm  1978  với  nhiệm  vụ  chính  là  hợp  tác,  liên  kết  với  các  địa
          phương, tổ chức đào tạo chương trình đại học cho lãnh đạo, cán bộ quản lý
          tại các địa phương trong bối cảnh kinh tế nước nhà đang gặp khó khăn, bộ
          máy quản lý nhà nước chưa ổn định cơ cấu. Các vị này không thể rời vị trí
          công tác mà theo học chương trình chính quy tại một trường đại học trong
          thời gian dài. Do đó, mô hình này đã giải quyết bài toán nan giải của các địa
          phương là vừa học vừa quản lý. Trên cơ sở đó, Trường đã tiến hành hợp tác
          liên kết đào tạo và giữ mối quan hệ hợp tác với các địa phương cho đến ngày
          nay. Để có thể góp phần vào đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, nhà
          trường đã tạo mối quan hệ hợp tác với các đơn vị liên kết trong và ngoài vùng
          ĐBSCL với gần 60 đơn vị là các trường đại học, cao đẳng, trung tâm giáo dục
          nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên. Ngoài hoạt động đào tạo, Trường cũng
          đã thiết thực hỗ trợ trong công tác xây dựng đội ngũ cán bộ, cải cách bộ máy
          quản lý, chương trình đào tạo đối với các trường ở các địa phương khi tiến
          hành liên kết đào tạo. Khi tham gia các mô hình liên kết đào tạo, Trường đã
          đưa mô hình quản lý của Trường đến các đơn vị liên kết, góp phần chuyển


          320
   329   330   331   332   333   334   335   336   337   338   339