Page 334 - Toan canh nguon nhan luc DBSCL va vai tro cua truong DHCT
P. 334
cử nhân trình độ đại học và 1.220 cử nhân trình độ cao đẳng thuộc nhiều lĩnh
vực. Trường cũng đã có nhiều thành tựu về nghiên cứu khoa học, chuyển giao
công nghệ đóng góp quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của vùng và
cả nước. Trong nhiều năm liền, Trường ĐHCT được xếp vào nhóm 5 trường
tốt nhất Việt Nam (theo webometrics) và nhóm 500 trường tốt nhất Châu Á
(theo QS ranking).
Với bề dày lịch sử hình thành và phát triển, Trường đã đào tạo đội ngũ
trí thức cho không chỉ vùng ĐBSCL mà còn cho cả nước. Điển hình có thể
thấy lãnh đạo của một số tỉnh, thành phố trong cả nước và một số cơ quan,
ban, ngành là cựu sinh viên, trưởng thành từ Trường ĐHCT. Với đội ngũ sinh
viên, học viên, học sinh như trên sẽ là lực lượng cựu sinh viên nhiều tiềm
năng, hiện đội ngũ trên đã và đang góp phần hỗ trợ rất lớn cho các hoạt động
thiết thục của nhà trường. Hoạt động trên sẽ hiệu quả và phát triển tốt nếu
được khơi nguồn trong giai đoạn hiện nay.
12.4 HỢP TÁC, LIÊN KẾT ĐÀO TẠO TRONG NƯỚC VÀ
QUỐC TẾ
12.4.1 Trong nước
Xuất phát điểm từ nhu cầu đào tạo, học tập của đội ngũ cán bộ, cộng
đồng dân cư và các địa phương, ngay từ những năm đầu giải phóng, Trường
ĐHCT đã tiến hành hợp tác đào tạo với mô hình Khoa Tại chức. Khoa được
thành lập năm 1978 với nhiệm vụ chính là hợp tác, liên kết với các địa
phương, tổ chức đào tạo chương trình đại học cho lãnh đạo, cán bộ quản lý
tại các địa phương trong bối cảnh kinh tế nước nhà đang gặp khó khăn, bộ
máy quản lý nhà nước chưa ổn định cơ cấu. Các vị này không thể rời vị trí
công tác mà theo học chương trình chính quy tại một trường đại học trong
thời gian dài. Do đó, mô hình này đã giải quyết bài toán nan giải của các địa
phương là vừa học vừa quản lý. Trên cơ sở đó, Trường đã tiến hành hợp tác
liên kết đào tạo và giữ mối quan hệ hợp tác với các địa phương cho đến ngày
nay. Để có thể góp phần vào đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, nhà
trường đã tạo mối quan hệ hợp tác với các đơn vị liên kết trong và ngoài vùng
ĐBSCL với gần 60 đơn vị là các trường đại học, cao đẳng, trung tâm giáo dục
nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên. Ngoài hoạt động đào tạo, Trường cũng
đã thiết thực hỗ trợ trong công tác xây dựng đội ngũ cán bộ, cải cách bộ máy
quản lý, chương trình đào tạo đối với các trường ở các địa phương khi tiến
hành liên kết đào tạo. Khi tham gia các mô hình liên kết đào tạo, Trường đã
đưa mô hình quản lý của Trường đến các đơn vị liên kết, góp phần chuyển
320