Page 339 - Toan canh nguon nhan luc DBSCL va vai tro cua truong DHCT
P. 339
văn hóa và xã hội của vùng ĐBSCL nói riêng và cả nước nói chung. Ngoài
ra, các khóa bồi dưỡng ngắn hạn cấp chứng chỉ, chứng nhận cũng được các
khoa trực thuộc Trường ưu tiên triển khai với gần 200 chương trình đào tạo
được tổ chức giảng dạy thường xuyên tại Trường và các địa phương.
Song song với nhiệm vụ trọng tâm là đào tạo nguồn nhân lực góp phần
nâng cao dân trí của vùng ĐBSCL, Trường ĐHCT có nhiệm vụ thực hiện
chương trình nghiên cứu khoa học cấp Nhà nước, cấp Bộ và cấp Trường;
chuyển giao và ứng dụng những thành tựu khoa học kỹ thuật trong sản xuất
nông nghiệp, công nghệ, kinh tế, văn hóa và xã hội cho vùng ĐBSCL. Ngoài
ra, Trường có trách nhiệm xây dựng mối quan hệ hợp tác rộng rãi với các
trường đại học, các viện nghiên cứu, các tổ chức quốc tế trong và ngoài nước.
Thông qua các chương trình hợp tác quốc tế, khai thác tối đa nguồn lực để
nâng cao năng lực quản lý và chuyên môn của đội ngũ viên chức quản lý,
giảng viên, người lao động của Trường; phát triển cơ sở vật chất, trang thiết
bị thí nghiệm được bổ sung và hiện đại hóa, đã đáp ứng có hiệu quả yêu cầu
nâng cao chất lượng đào tạo và mở rộng các ngành đào tạo.
12.5 CÁC ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP ĐÀO TẠO NHÂN
LỰC VÙNG TRONG THỜI KỲ MỚI CỦA TRƯỜNG ĐHCT
12.5.1 Khái quát
Nguồn nhân lực được xem là tài sản quan trọng nhất của bất kỳ quốc gia
nào và việc đầu tư vào con người luôn là một điều tất yếu trong quá trình phát
triển kinh tế - xã hội. Sự tăng trưởng kinh tế của một quốc gia chỉ có thể thực
hiện được khi việc phát triển nguồn nhân lực của quốc gia đó được quan tâm
và chú trọng. Trong giai đoạn hiện nay, CMCN 4.0 diễn ra mạnh mẽ trên toàn
thế giới đã và đang đem lại những cơ hội lớn cho những nước đang phát triển,
trong đó có Việt Nam nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức do lực lượng lao
động hiện có chưa đáp ứng được yêu cầu đổi mới của nền kinh tế. Do vậy,
nghiên cứu tập trung vào việc phân tích thực trạng nguồn nhân lực tại Việt
Nam, tác động của cuộc CMCN 4.0 đến việc phát triển nguồn nhân lực tại Việt
Nam, đồng thời tham khảo kinh nghiệm của một số nước trên thế giới về việc
xây dựng chiến lược phát triển nguồn nhân lực quốc gia của họ. Từ đó, nghiên
cứu đề xuất một số nội dung quan trọng trong chiến lược phát triển nguồn nhân
lực quốc gia của Việt Nam trong thời kỳ mới (Hương và ctv., 2021).
Văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XIII có hai định hướng về đào tạo và
phát triển nguồn lực như sau:
325