Page 342 - Toan canh nguon nhan luc DBSCL va vai tro cua truong DHCT
P. 342

2.  Công nghệ cơ khí - Tự động hóa, điện - Điện tử, Công nghệ Dệt - Sợi;

               3.  Công nghệ thực phẩm, Công nghệ sinh học - hóa, Công nghệ nông -
                  lâm - ngư;
               4.  Kiến trúc, Xây dựng, Môi trường, Khoa học vật liệu, Thiết kế, Mỹ
                  thuật ứng dụng;

               5.  Kinh tế - thương mại, Quản trị kinh doanh, Marketing, Tài chính;
               6.  Du lịch và Lữ hành, Dịch vụ nhà hàng - khách sạn;

               7.  Khoa học xã hội - Luật - Quản trị nhân sự và Ngôn ngữ;
               8.  Y, Dược, Chăm sóc sức khỏe - Chăm sóc sắc đẹp;

               9.  Sư phạm kỹ thuật, Sư phạm giáo dục, Tâm lý - xã hội.

               Và như vậy, có rất nhiều các đánh giá và khuyến cáo về việc đào tạo
          nhân lực ở ĐBSCL trong những năm gần đây đã, đang và sẽ gặp nhiều khó
          khăn và thách thức (Khoa, 2015). Bài viết này trình bày khái quát thực trạng
          đào tạo nhân lực ở ĐBSCL và nêu ra một số nhận định về những nguyên nhân
          dẫn đến tình trạng nhân lực trong vùng được đào tạo chưa nhiều và chất lượng
          lao động đã qua đào tạo chưa cao.Với thực trạng đào tạo nhân lực nói chung
          và giáo dục đại học nói riêng trong khu vực đang có nhiều bất cập như hiện
          nay, để giáo dục đại học trong vùng cất cánh, đào tạo nguồn nhân lực chất
          lượng cao phục vụ cho phát triển kinh tế xã hội thì cần có những giải pháp
          xuất phát từ các cơ quan quản lý lẫn bản thân các cơ sở đào tạo. Các cơ quan
          quản lý nên tăng cường vai trò của mình trong việc quy hoạch ngành nghề
          đào tạo và quản lý chất lượng đào tạo của các cơ sở đào tạo. Bên cạnh việc
          quy hoạch ngành nghề đào tạo của các trường, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng
          cần có những giải pháp để thay đổi hoạt động hướng nghiệp cho học sinh phổ
          thông lấy con người là tiền đề để phát triển kinh tế xã hội, do đó phát triển
          con người luôn là ưu tiên hàng đầu. Đối với các cơ sở đào tạo thì ngoài việc
          đầu tư xây dựng cơ sở vật chất phục vụ cho đào tạo thì cũng cần xây dựng
          chuẩn đầu ra riêng để đảm bảo sinh viên sau khi ra trường có đủ kỹ năng nhà
          tuyển dụng yêu cầu.

               12.5.2  Định hướng của Trường ĐHCT
               Với những gì đã đạt được trong suốt quá trình hình thành và phát triển
          hơn 55 năm qua. Trường ĐHCT luôn quan niệm Trường là một phần không
          thể tách rời của vùng ĐBSCL và sẽ phát huy các nguồn lực sẵn có, vận động
          các nguồn lực vì sự phát triển bền vững của vùng và cả nước.



          328
   337   338   339   340   341   342   343   344   345   346   347